Thiếu trường học dẫn đến việc học sinh phải học ghép trường học 3 ca, trong khi đó, lại có nhiều khu đất để hoang hóa, sử dụng sai mục đích trong nhiều năm.

Lần đầu tiên có một khu đất để hoang, sử dụng sai mục đích đã bị thu hồi để xây dựng trường học đó là khu đất tại số 53 phố Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.


Đất "vàng" bị bỏ hoang


Ngày 17/1, vừa qua, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức tiếp nhận 1.561m2 đất tại số 53 phố Lê Đại Hành. Khu đất trên trước đây đã được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty Phát triển Hà Nội Cali hữu hạn quản lý, sử dụng từ năm 1995 để xây dựng công trình khách sạn, văn phòng cho thuê. Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số E0373664), Công ty đã liên doanh liên kết với nhiều đơn vị góp vốn triển khai dự án. Nhưng từ thời điểm được giao đất đến nay đã qua gần 20 năm, dự án vẫn nằm trên giấy. Còn khu đất bị sử dụng sai mục đích (sử dụng mở quán bán bia và trông giữ xe ô tô). Lãnh đạo phường Lê Đại Hành cho biết, trên địa bàn phường đang rất thiếu đất xây trường học trong khi khu đất này lại để hoang, sử dụng sai mục đích đã gây bức xúc cho người dân địa phương. Kỳ họp HĐND nào, các cử tri cũng kiến nghị các cấp chính quyền sớm thu hồi để xây trường hoặc làm công trình công cộng phục vụ nhân dân.


Ông Phan Tiến Bình, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, qua rà soát, kiểm tra hiện trạng đất đai, quận và các sở, ngành đã báo cáo TP thu hồi khu đất trên và chuyển thành đất xây dựng trường mầm non công lập Lê Đại Hành. Đến cuối tháng 12/2011, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo ngay trong quý I/2012, quận Hai Bà Trưng phải thực hiện các thủ tục đầu tư và khởi công trường học để đưa vào sử dụng ngay trong năm học 2012 - 2013.


Cần gỡ vướng để công trình về đích đúng hẹn


Ông Trịnh Lê Đức (Ban QLDA quận Hai Bà Trưng), đơn vị được quận giao làm đại diện chủ đầu tư cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận khu đất, chúng tôi đã khoan thăm dò địa chất để sớm khởi công xây dựng trường học. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các phòng của quận quyết tâm đẩy nhanh công tác GPMB thu hồi đất và xây dựng công trình.


Theo ông Đức, trường mầm non được xây dựng mới dự kiến có quy mô 4 tầng với mật độ xây dựng 40%, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 2.500m2.


Tuy nhiên, theo đại diện UBND quận Hai Bà Trưng, để dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch sẽ rất khó, bởi thời gian từ khi tiếp nhận khu đất đến ngày khai giảng năm học 2012 - 2013 không còn nhiều. Do đó, quận đã có văn bản kiến nghị TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan tạo điều kiện giúp quận được rút ngắn các quy trình thủ tục để triển khai dự án. Cụ thể, Sở TN&MT rút ngắn thời gian kiểm tra, thẩm định bản đo đạc hiện trạng khu đất (theo quy định hiện tại là 25 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ); Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội rút ngắn thời gian lập bản vẽ xác định chỉ giới đường đỏ, cấp số liệu kỹ thuật (theo quy định là 12 ngày làm việc)…


Việc thu hồi đất để hoang hóa, sử dụng sai mục đích để xây dựng công trình công cộng thực sự là chủ trương đúng và hợp lòng dân. Với việc quận Hai Bà Trưng mở đầu việc thu hồi đất sẽ là tín hiệu khả quan để các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội tiếp tục thực hiện thu hồi đất hoang, sử dụng sai mục đích để xây trường, nhà văn hóa... phục vụ nhân dân Thủ đô.

Theo Bùi Khải (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.