CafeLand – Hôm qua (30/5), Thanh tra Chính phủ đã chính thức công khai kết luận thanh tra công tác quản lý sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng tại tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2004-2014.

Kết quả Thanh tra cho thấy, tỉnh Hòa Bình còn nhiều hạn chế về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và sai phạm về quản lý sử dụng đất.

Cụ thể, về quản lý sử dụng đất: Một số tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đưa vào sử dụng hoặc không đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí đất dẫn đến việc sử dụng đất kém hiệu quả, nhưng chưa có biện pháp xử lý việc thu hồi đất như: Dự án xây dựng khu công nghệ thực phẩm và dịch vụ San Nam Hòa Bình; Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long; khu du lịch sinh thái xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy.

Sân golf Phượng Hoàng không nằm trong quy hoạch, không giấy phép xây dựng, thất thoát ngân sách nhà nước

Việc giao đất, cho thuê đất đối dự án xây dựng sân golf do Công ty TNHH Sân golf Phượng Hoàng có vốn đầu tư nước ngoài xảy ra nhiều năm nay trong khi chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là vi phạm khoản 1 điều 31 Luật Đất đai.

Do có nhiều vi phạm, Thanh tra Chính phủ “chốt” lại vi phạm của dự án đầu tư xây dựng sân golf Phượng Hoàng có vốn đầu tư nước ngoài 100%, UBND tỉnh đã buông lỏng quản lý, biểu hiện của sự nóng vội để xảy ra nhiều sai phạm. Dự án sử dụng đất đầu tư xây dựng không nằm trong quy hoạch sân golf được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quá trình xây dựng không có quy hoạch chi tiết 1/500; khi thu hồi đất, cho thuê đất thực hiện dự án không năm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt; nhiều hạng mục công trình xây dụng không phép; xác định tiền thuê đất không đúng quy định, khấu trừ tiền Chủ đầu tư ứng trước cho bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; tự thỏa thuận giá đất cho thuê, không tuân thủ quy định của pháp luật; ký hợp đồng cho thuê đất theo phương thức trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đất là không đúng với giấy chứng nhận đầu tư của đã cấp, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Với các kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hòa Bình thực hiện các việc sau:

Hoàn thiện các thủ tục cần thiết trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sân golf Phượng Hoàng, đồng thời điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp với quy định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu Chủ đầu tư dự án xây dựng sân golf Phượng Hoàng lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định, làm cơ sở thực hiện quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Xử lý vi phạm đối với Chủ đầu tư dự án xây dựng sân golf Phượng Hoàng đầu tư xây dựng công trình không có giấy phép, không có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt.

Chủ động đề xuất các giải pháp về xác định lại nghĩa vụ tài chính phải nộp, tiền thuê đất của Chủ đầu tư với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ.

Liên qua đến việc thanh tra các dự án khác, Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi dự án xây dựng Khu công nghệ thực phẩm và dịch vụ San Nam Hòa Bình và dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long do chậm tiến độ nhiều năm chưa thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, không có khả năng thực hiện dự án.

Với các sai phạm về tài chính ở một số dự án đầu tư được thanh tra, với tổng số tiền là 255 tỷ đồng, Thanh tra kiến nghị xử lý thu hồi tiền sai phạm ở các dự án về quản lý sử dụng đất; Thực hiện giảm trừ khi thanh, quyết toán đối với 5 dự án đầu tư xây dựng với tổng so tiền là 49,5 tỷ đồng.

Ngày 28/4/2017, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 4441/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về xử lý sau thanh tra công tác quản lý sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng tại tỉnh Hòa Bình như sau:

Đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại văn bản số 3118/KL-TTCP ngày 23/11/2016. UBND tỉnh Hòa Bình thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; trong đó cần chấn chỉnh, khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật, kiểm điểm nghiêm túc các đơn vị, cá nhân sai phạm, đôn đốc thu nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý 3/2017.

Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, xử lý các kiến nghị của UBND tỉnh Hòa Bình (tính thu tiền sử dụng đất và xử lý tài chính dự án đầu tư xây dựng cơ bản...) có văn bản hướng dẫn địa phương thực hiện; trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Hòa Bình kiếm tra việc thực hiện quy hoạch khi triển khai Dự án đầu tư xây dựng sân golf Phượng Hoàng (theo quy định của Luật Đất đai và Giấy chứng nhận đầu tư); báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý 3/2017.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.