Trung tâm hành chính Thành phố Cần Thơ sẽ dời về khu đô thị Nam Cần Thơ, theo Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh. Chuyện “dời đô” này, theo các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, sẽ kéo theo việc phát triển đô thị mạnh mẽ ở khu Nam Cần Thơ và tác động tích cực đến thị trường nhà đất ngay từ năm 2015.

Khu vực được quy hoạch thành Trung tâm hành chính mới Cần Thơ - Ảnh: Vĩnh Kim

Bà Võ Thị Hồng Ánh cho biết trung tâm hành chính mới sẽ nằm trong quy hoạch dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô. Khu hành chính mới TP Cần Thơ có tổng diện tích dự kiến quy hoạch khoảng 11 ha.

“UBND TP Cần Thơ đang chỉ đạo các ngành chức năng điều chỉnh quy hoạch Trung tâm Văn hóa Tây Đô và Trung tâm hành chính mới của TP Cần Thơ. Khu hành chính mới TP Cần Thơ, với tổng diện tích quy hoạch dự kiến, sẽ là nơi tập trung các cơ quan thuộc khối chính quyền, còn các cơ quan Đảng thì vẫn ở quận Ninh Kiều (trung tâm hành chính hiện nay).”

Từ năm 2015 đến năm 2020 sẽ là thời gian hoàn thành việc di chuyển Trung tâm hành chính về Nam Cần Thơ. Việc này sẽ có tác động lớn đến phát triển đô thị Cần Thơ nói chung và Khu đô thị Nam Cần Thơ nói riêng”, bà Ánh cho biết.

Bà Hồng Ánh cho biết thêm: “Năm 2015 sẽ là năm TP. Cần Thơ có nhiều dự án lớn được triển khai, như dự án khách sạn Mường Thanh, dự án trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao và nhà ở cao cấp. Ngoài ra còn có dự án khu vui chơi giải trí, sân golf và khu nhà ở cao cấp ở Cồn Ấu của Vingroup đang xin chủ trương”.

Theo bà Hồng Ánh, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đang có các bước thăm dò và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại khu công nghiệp Nam Cần Thơ… Nếu các dự án này được tiến hành, tình hình kinh tế xã hội, tình hình phát triển công nghiệp và đô thị sẽ có nhiều chuyển biến và tất nhiên, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ có chuyển biến tích cực.

Ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ, cho rằng triển vọng của thị trường BĐS Cần Thơ trong năm 2015 là khá tốt. Ông Tiến nói: “Thời gian qua, các Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS và Luật đất đai đã có hiệu lực, và cùng với việc ngân hàng nới rộng cho vay lĩnh vực BĐS, đã tác động rất tích cực làm cho thị trường nhà đất ấm lên. Theo tôi, năm 2015 sẽ là năm thị trường nhà đất Cần Thơ sẽ có chuyển biến tích cực, nhất là nhờ việc di dời trung tâm hành chính về khu đô thị Nam Cần Thơ.

”Phân tích về những tác động của việc “dời đô”, ông Lê Minh Thẩm, Giám đốc chi nhánh Cần Thơ của Công ty CP Nam Long, cho rằng di chuyển trung tâm hành chính về Nam Cần Thơ là một thông tin tích cực với các nhà đầu tư BĐS. Tuy nhiên, bên cạnh việc xây dựng trung tâm hành chính hiện đại cần phải đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị khu Nam để tạo nên sự phát triển đồng bộ khu đô thị mới này. Có như thế thì các dự án khu dân cư khu Nam mới phát huy tác dụng và thị trường BĐS sẽ hưởng lợi từ việc đời đô này.

Ngoài ra, theo ông Thẩm, việc đầu tư và phát triển các khu công nghiệp phía Nam cũng sẽ là nhân tố quan trọng góp phần làm cho khu đô thị này sớm trở nên sầm uất. Tóm lại, thành phố cần tập trung đầu tư phát triển mạnh cho khu Nam về hạ tầng và phát triển kinh tế nếu muốn khu đô thị này phát triển mạnh sau quyết định dời đô.

Vĩnh Kim (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.