Nguồn tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết đến thời điểm hiện tại, nông dân tỉnh này đã bỏ hoang 1.004 ha đất nông nghiệp, trong đó có nhiều diện tích đang bị hoang hóa.
(Ảnh: Đất nông nghiệp của nông dân xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) bỏ hoang nhiều năm nay)
Các huyện có nông dân bỏ ruộng nhiều là: Nga Sơn 403 ha, Tĩnh Gia 285 ha, Hậu Lộc 126 ha…
Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nông dân Thanh Hóa bỏ ruộng là do thu nhập từ canh tác nông nghiệp thấp. Thu nhập từ một sào lúa (500 m²) chỉ đạt 700.000- 800.000 đồng/vụ (bốn tháng), vùng lúa năng suất chất lượng cao cũng chỉ đạt 1,1- 1,2 triệu đồng/sào/vụ.
Quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa cũng kéo các nông dân trẻ ra khỏi ruộng vườn để tìm đến các công việc có thu nhập cao hơn.
Ngoài ra, do nhiều diện tích đất bị thu hồi không đồng bộ dẫn tới việc đất nông nghiệp bị kẹt giữa các mặt bằng không canh tác được. Một số khác bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm môi trường, sự gia tăng sâu bệnh gây hại cho cây trồng.
Riêng tại huyện Nga Sơn, thời gian gần đây cây cói nguyên liệu rớt giá mạnh, thị trường tiêu thụ khó khăn, đồng đất bị sa bồi tôn cao, nhiều khu vực bị nước mặn xâm thực nên nông dân huyện này bỏ ruộng hoang hóa...
An Bình (MTG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.