Đó là nội dung chính trong văn bản Bộ Xây dựng vừa gửi chủ đầu tư hướng dẫn việc xác định sở hữu chung riêng, phí bảo trì, diện tích trong nhà chung cư.

Ảnh minh họa

Theo đó, đối với diện tích tầng hầm dùng làm nơi để xe bao gồm xe đạp, xe cho người tàn tật, xe động cơ hai bánh thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung của các cư dân. Đối với phần diện tích tầng hầm và các khu vực khác không thuộc phần sở hữu chung, sở hữu riêng của các chủ sở hữu nhà chung cư và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Theo quy định hiện hành, hệ thống thang máy thuộc phần sở hữu chung của cư dân. Trong trường hợp chủ đầu tư không thiết kế hai hệ thống thang máy riêng cho khu căn hộ và khu thương mại thì hệ thống thang máy chung sẽ được sử dụng chung cho tất cả hoạt động trong tòa nhà đó.

Khi nhà chung cư được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm lập tài khoản tiền gửi đối với khoản phí bảo trì phần sở hữu chung tại ngân hàng thương mại để quản lý. Sau khi ban quản trị được thành lập thì chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao số kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong tài khoản này cho ban quản trị để quản lý, sử dụng. Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại không bán thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá bán của phần diện tích đó, đây là phí bảo trì. Phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư.

Hoàng Vân (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.