“Đối với các dự án phân lô hộ lẻ, dân đã xây nhà ở ổn định lâu nay, phù hợp quy hoạch và không vi phạm xây dựng thì thời gian tới phải tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là GCN) cho dân.

Sớm muộn gì cũng phải cấp. Nếu còn vướng mắc, quận gửi văn bản kiến nghị sở tháo gỡ”. Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT, khẳng định tại hội nghị sơ kết công tác cấp GCN năm 2012 của quận Tân Bình, ngày 26-9.

Quận Tân Bình hiện tập trung nhiều dự án phân lô hộ lẻ, phần lớn đã hình thành hơn 10 năm nhưng đến nay người dân vẫn chưa được cấp GCN (tập trung chủ yếu tại phường 15). Điển hình là một số dự án của Công ty Hồ Bắc, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng (ĐTXD) Tân Bình, các dự án phân lô hộ lẻ Bảo Ngọc Tú, Trương Thị Thảo, Nguyễn Tuấn Hải…

Ông Đinh Khắc Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho hay: Vướng mắc lớn nhất hiện nay là hai dự án phân lô hộ lẻ của Công ty Hồ Bắc và Công ty ĐTXD Tân Bình. Dự án của Công ty Hồ Bắc đã hoàn chỉnh hạ tầng nhưng còn ba hộ dính vào ranh quy hoạch dự án cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên. Do vậy, chủ đầu tư dự án này chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Trong khi đó, dự án của Công ty ĐTXD Tân Bình có nhiều hộ vi phạm về xây dựng như xây lấn ranh quy hoạch lộ giới, tự tạo hẻm không đáp ứng yêu cầu PCCC…

Dự án khu dân cư Hồ Bắc, phường 15, quận Tân Bình hình thành đã lâu nhưng đến nay người dân vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền. Ảnh: TT

Với hai dự án trên, quan điểm của Sở TN&MT là nhà phân lô và xây dựng đúng quy hoạch, không vi phạm về xây dựng sẽ được cấp GCN. UBND TP đang giao thanh tra TP thanh tra cả hai dự án để có hướng giải quyết. Quận Tân Bình kiến nghị thanh tra TP sớm có kết luận, từ đó có hướng tháo gỡ cho dân.

Để đẩy nhanh công tác cấp GCN, ông Nguyễn Hoài Nam đề nghị UBND quận Tân Bình cử cán bộ văn phòng đăng ký phối hợp với phường phát biểu mẫu đăng ký kê khai ngay tại tổ dân phố, tiếp nhận hồ sơ tại phường. Nếu cần trích đo thì chính quyền phải tổ chức đo vẽ cho dân chứ không để dân tự trích đo. “Đo đạc là trách nhiệm của Nhà nước, không thể đẩy sang cho dân” - ông Nam nói.

Sở TN&MT cũng yêu cầu quận Tân Bình lập danh sách các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp GCN, đồng thời có kiến nghị cách giải quyết cụ thể.

Theo Việt Hoa (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.