Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị bên lề hội thảo “Cơ hội nào cho thị trường bất động sản” vừa được tổ chức tại TP.HCM, ông Nguyễn Mạnh Hà, cục trưởng cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, bộ Xây dựng, cho biết hiện bộ Xây dựng đã xây dựng xong hướng dẫn quy chuẩn điều chỉnh diện tích căn hộ và chỉ cần bộ trưởng Xây dựng ký sẽ ban hành trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, hướng căn hộ tối thiểu sau khi chia nhỏ căn hộ sẽ là 25m2. Việc chia nhỏ này sẽ áp dụng cho cả ba loại dự án: chuẩn bị xây, đang xây, và đã hoàn thành trên tinh thần tự nguyện của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Hà, không phải bất cứ căn hộ, dự án nào cũng có thể chia nhỏ căn hộ, mà phải lựa chọn, có tiêu chí, tiêu chuẩn, có phù hợp quy hoạch hay không. Việc chia nhỏ căn hộ cũng không sợ sẽ làm gia tăng dân số, vì hiện nay dân số trong mỗi gia đình đang giảm xuống. Nếu như trước đây mỗi gia đình được tính bình quân là khoảng 4,7 người, thì hiện tại đã giảm xuống còn khoảng ba người/gia đình.

Một câu hỏi được đặt ra, nếu doanh nghiệp điều chỉnh cơ cấu căn hộ thì có phải mất thời gian làm lại tất cả các thủ tục, trong đó có thủ tục giao đất hay không? Ông Hà cho biết, tiêu chí của bộ đưa ra trên nguyên tắc: điều chỉnh cơ cấu căn hộ không làm tăng diện tích sàn; không phải cứ điều chỉnh cơ cấu căn hộ là cứ phải điều chỉnh quyết định giao đất. Bộ Xây dựng đang hướng tới mục tiêu: doanh nghiệp chỉ cần đến sở Quy hoạch – kiến trúc điều chỉnh về mặt quy hoạch là ổn.

Theo T.Quang (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.