Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản đang được đưa ra lấy ý kiến sửa đổi theo hướng sẽ không bắt buộc phải mua bán căn hộ qua sàn giao dịch bất động sản (BĐS), và nếu điều này được thông qua thì có thể sẽ có nhiều sàn giao dịch bất động sản lâm vào cảnh thất nghiệp.

Nhân viên một sàn giao dịch bất động sản đang tư vấn cho khách hàng. Ảnh: Đình Dũng

Điều 59 của luật hiện hành quy định “tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của luật này.”

Thế nhưng dự thảo luật đã bỏ đi quy định trên, thay vào đó chỉ “khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản để bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi của các bên.”

Việc ràng buộc mua bán căn hộ phải thông qua sàn từ đầu năm 2009 đã kéo theo sự bùng nổ về số lượng sàn thành lập; một phần là vì cơ hội kinh doanh, một phần là để đối phó với quy định.

Riêng tại TPHCM, số lượng sàn đăng ký hoạt động đã hơn 300 sàn. Tuy nhiên, thị trường căn hộ trầm lắng kéo dài khiến nhiều sàn lao đao, thậm chí đóng cửa, chỉ còn lại những sàn chuyên nghiệp hoạt động.

Việc quy định mua bán căn hộ phải thông qua sàn từng được kỳ vọng sẽ giúp thị trường căn hộ minh bạch hơn, song có vẻ ràng buộc này không đem lại kết quả như mong muốn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, cho rằng sàn giao dịch bất động sản nên chỉ là một trong những lựa chọn của các bên tham gia giao dịch mua bán bên cạnh vai trò của luật sư và công chứng trong thị trường bất động sản.

Đình Dũng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.