Câu hỏi đặt ra, những việc làm của chính quyền TP.Thủ Dầu Một trái quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng, vì sao lại diễn ra công khai? Vì sao gần 1 năm qua, không có cơ quan chức năng nào của tỉnh Bình Dương (BD) thấy được những bất cập phi lý này?

Một góc khu dân cư Phú Chánh được xây dựng bằng GPXD tạm.

Chỉ đạo trái luật

Lật lại hồ sơ vụ việc, chúng tôi nhận thấy: Sở dĩ có việc UBND TP.Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm cho dự án phân lô bán nền của Cty cổ phần kinh doanh và phát triển BD (TDC) – Cty “con” của Tổng Cty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC) - là xuất phát từ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh BD, thể hiện tại thông báo số 72/TB-UBND, do UBND tỉnh ban hành ngày 15.4.2013.

Trong thông báo này, Chủ tịch UBND tỉnh BD - ông Lê Thanh Cung - chỉ đạo: “Đối với việc cấp phép xây dựng công trình cho chủ đầu tư thứ cấp trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị BD chưa có giấy chứng nhận QSDĐ, mà chỉ có hợp đồng nguyên tắc với Becamex IDC (chủ đầu tư cấp 1): - Để giải quyết vướng mắc này..., đồng ý cho phép Sở Xây dựng được ký GPXD tạm. Đến khi chủ đầu tư cung cấp được giấy chứng nhận QSDĐ thì Sở Xây dựng cấp GPXD chính thức. Đối với các công trình đã khởi công xây dựng, nhưng chưa cấp giấy phép, Sở Xây dựng tạo điều kiện cấp giấy phép tạm để nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ...”.

Đối với các trường hợp xây dựng trong khu tái định cư, thuộc dự án đất thương mại phân lô bán nền mà Cty “con” (TDC) của Becamex IDC chuyển nhượng cho các hộ dân chưa có giấy chứng nhận QSDĐ, Chủ tịch UBND tỉnh BD chỉ đạo “giao UBND TP.Thủ Dầu Một theo thẩm quyền cấp phép tạm. Đến khi chủ đầu tư cung cấp được giấy chứng nhận QSDĐ thì cấp lại GPXD chính thức”.

Qua chỉ đạo trên, có thể nhận thấy việc dùng GPXD tạm thay cho GPXD chính thức tại các dự án chuyển nhượng đất thương mại của chủ đầu tư Becamex IDC ở Khu liên hợp - công nghiệp - dịch vụ - đô thị BD (“thành phố mới” BD) là không đúng quy định luật pháp.

Theo luật sư Hồ Nguyên Lễ (TPHCM): “Bản chất của GPXD tạm là người dân xây nhà xong, sau đó phải đập bỏ, tháo dỡ, không đòi bồi thường... GPXD chính thức là áp dụng cho xây dựng nhà ở kiên cố lâu dài. Vì vậy, đòi hỏi chủ đầu tư phải có chủ quyền đất. Đằng này, TDC bán đất cho dân không có chủ quyền đất đã là sai, còn vẽ cho dân xây nhà bằng GPXD tạm để sau đó cấp lại bằng GPXD chính thức lại càng sai, luật pháp không cho phép”. Việc Chủ tịch UBND tỉnh BD không xử lý các trường hợp xây dựng không phép, không xử lý chủ đầu tư Becamex IDC vi phạm buông lỏng quản lý xây dựng... càng không đúng quy định của pháp luật...

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 4.7.2013, Phòng quản lý đô thị (QLĐT) - UBND TP.Thủ Dầu Một có báo cáo số 241/BC-QLĐT, kể “khổ” quanh những “khó khăn trong công tác cấp phép xây dựng tại các khu tái định cư” thuộc “thành phố mới” BD, do các Cty “con” của Becamex IDC làm chủ đầu tư. Hàng loạt những dấu hiệu không đúng quy định của luật pháp từ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh đã được UBND TP.Thủ Dầu Một nêu ra tại báo cáo 241.

Chưa hết, ngày 18.9.2013, Phòng QLĐT tiếp tục ra báo cáo số 260/BC-QLĐT, kể “khổ” những khó khăn trong cấp phép xây dựng trên phạm vi không còn giới hạn ở “thành phố mới BD” nữa, mà là “trong và ngoài đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một”. Tuy nhiên, những ý kiến báo động này không được UBND tỉnh BD chú ý để điều chỉnh; thậm chí, tại thông báo số 241/TB-UBND do UBND tỉnh BD ban hành ngày 8.10.2013, Phó Chủ tịch Trần Văn Nam vẫn chỉ đạo cho Becamex IDC tiếp tục “chuyển nhượng QSDĐ tại các khu dân cư, khu tái định cư do Becamex IDC làm chủ đầu tư từ năm 2009 trở về trước”, mà không cần bổ sung bản sao quyết định chi tiết tỉ lệ 1/500 theo như quy định của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Nam còn tiếp tục chỉ đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm cho các hộ dân mua đất của TDC, bất chấp cơ quan này thực hiện chỉ đạo có dấu hiệu trái luật trên một cách gượng ép suốt thời gian qua.

Hoàng Hưng (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.