Tại cuộc họp với lãnh đạo các sở ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung khẳng định vi phạm trong xây dựng tại “thành phố mới” có trách nhiệm của Tổng công ty Becamex. Để giải quyết vướng mắc, Chủ tịch Cung giao Sở Xây dựng (XD) và UBND thành phố TDM cấp GPXD “tạm” cho nhà đầu tư và người dân, sau khi hoàn chỉnh hồ sơ sẽ cấp GPXD “chính thức”...

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương

Kỳ cuối: Thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh?

Lấy hợp đồng nguyên tắc thay sổ đỏ

Sau khi bỏ ra 1,25 tỷ đồng mua 100m2 đất tái định cư của phía TDC bằng HĐ nguyên tắc 125, bà Miễn lập hồ sơ xin cấp GPXD nhà ở. Ngày 26-11-2013, Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) thành phố TDM Lê Quang Vinh ký tờ trình 2570/TTr-QLĐT đề nghị cấp GPXD “tạm” cho bà Miễn xây căn nhà hai tầng 146m2 trên đường số 15 của “thành phố mới”. Bà Miễn chưa có sổ đỏ nên được “thay thế” bằng HĐ 125! Căn cứ tờ trình này, Phó chủ tịch UBND thành phố TDM Lâm Phi Hùng cấp GPXD “tạm” số 2438/GPXD-UBND ngày 26-11-2013 cho bà Miễn và chỉ cho phép tồn tại trong vòng 18 tháng, bà Miễn phải tự tháo dỡ mà không được đòi bồi thường phần xây dựng theo GPXD “tạm” khi Nhà nước thực hiện quy hoạch.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Hùng sau khi bỏ gần 720 triệu đồng mua 169,5m2 đất của TDC bằng HĐ nguyên tắc 114 đã lập hồ sơ xin xây nhà. Căn cứ đề nghị của Trưởng phòng QLĐT, UBND thành phố TDM đã cấp GPXD “tạm” số 2484/GPXD-UBND ngày 3-12-2013 cho ông Hùng xây căn nhà 84m2. Sổ đỏ chưa có, được “thay thế” bằng HĐ 114! UBND thành phố TDM cho phép công trình tồn tại 21 tháng, sau đó gia chủ phải tự tháo dỡ mà không được đòi bồi thường.

Cùng ngày 3-12-2013, UBND thành phố TDM cấp GPXD “tạm” số 2493 cho ông Nguyễn Văn Đạn (ngụ huyện Tân Uyên, Bình Dương) được xây căn nhà 96,22m2 trên đường số 9. Ông Đạn chưa có sổ đỏ, được “thay” bằng HĐ nguyên tắc số 77 do Công ty TDC lập ngày 30-5-2013 (chuyển nhượng cho ông Đạn nền đất 138m2, lô PC A21A, ô số 42). Công trình được phép tồn tại trong vòng 21 tháng.

Trước đó, UBND thành phố TDM đã cấp GPXD “tạm” số 2379 ngày 18-11-2013 cho bà Đặng Thị Kim Tân (ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) xây căn nhà 101,25m2 trên đường số 2. Bà Tân chưa có sổ đỏ, được thay bằng HĐ nguyên tắc số 106 do Công ty TDC lập ngày 10-7-2013 (chuyển nhượng cho bà Tân nền đất 150m2, lô PC A2 - 2H, ô số 45). Căn nhà được tồn tại trong 21 tháng...

Đã sai, tháo gỡ càng rối

Sau nhiều lần liên hệ, đại diện UBND thành phố TDM mới chấp thuận cho Trưởng phòng QLĐT Lê Quang Vinh tiếp phóng viên, trả lời cũng như cung cấp một số thông tin liên quan. Theo hẹn, chúng tôi có mặt tại Phòng QLĐT chiều 16-1-2014 nhưng trưởng phòng bận họp nên giao kỹ sư Bùi Văn Bảy - Tổ trưởng Tổ cấp GPXD Phòng QLĐT - tiếp.

Phóng viên đưa ra một số vấn đề, trong đó có việc UBND thành phố TDM cấp nhiều GPXD “tạm” tại “thành phố mới”. Kỹ sư Bảy thừa nhận việc đó chưa đúng, nhưng do nhu cầu người dân quá lớn, UBND tỉnh đã chỉ đạo bằng văn bản nên Phòng QLĐT tham mưu đề xuất UBND thành phố TDM cấp trên dưới 100 GPXD “tạm”. Phóng viên đề nghị cho xem văn bản này. Sau khi điện thoại xin ý kiến lãnh đạo, kỹ sư Bảy mới chịu cung cấp Văn bản số 72/TB-UBND của UBND tỉnh Bình Dương do Phó chánh văn phòng Võ Văn Lượng ký ngày 15-4-2013, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung. Trong đó nêu rõ, ngày 1-4-2013, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung chủ trì phiên họp nghe báo cáo xin ý kiến về việc cấp GPXD trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương. Tham dự có Giám đốc Sở KH - ĐT Mai Hùng Dũng, Giám đốc Sở XD Trần Văn Dũng, hai Phó giám đốc Sở TN - MT Nguyễn Văn Toàn, Bùi Văn Hai, Phó giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Anh Hoa, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Huỳnh Đình Trí, Chủ tịch UBND thành phố TDM Nguyễn Thành Tài, Phó tổng giám đốc Becamex Nguyễn Văn Hoàng, đại diện Văn phòng UBND tỉnh...

Trong phần kết luận, Chủ tịch Lê Thanh Cung chỉ đạo:

Thứ nhất, đối với việc cấp GPXD công trình cho chủ đầu tư thứ cấp trong khu liên hợp chưa có sổ đỏ mà chỉ có HĐ nguyên tắc với Becamex (chủ đầu tư cấp 1): để giải quyết vướng mắc này nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai sớm các dự án phát triển khu đô thị theo quy hoạch, đồng ý cho Sở XD được ký cấp GPXD “tạm”. Đến khi chủ đầu tư cung cấp được sổ đỏ thì cấp GPXD “chính thức”. Đối với các công trình đã khởi công nhưng chưa có phép, Sở XD tạo điều kiện cấp GPXD “tạm” để nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ (việc vi phạm này không phải chỉ do nhà đầu tư thứ cấp mà còn có trách nhiệm của Becamex chưa làm việc cụ thể với một số ngành liên quan của tỉnh để có hướng giải quyết). Becamex phối hợp cùng chủ đầu tư công chứng các HĐ nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bổ sung hồ sơ cho Sở XD cấp phép.

Thứ hai, đối với trường hợp xây dựng trong khu tái định cư: các hộ dân thuộc diện này đã giải quyết xong thủ tục cấp sổ đỏ cho từng hộ theo quy định. Phần đất còn lại, công ty “con” của Becamex chuyển nhượng cho các hộ chưa có sổ đỏ, giao UBND thành phố TDM theo thẩm quyền cấp GPXD “tạm” cho dân. Đến khi chủ đầu tư cung cấp được sổ đỏ thì cấp lại GPXD “chính thức”.

Luật sư Trần Hải Đức nêu quan điểm: Việc Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở XD, UBND thành phố TDM cấp GPXD “tạm” là trái quy định pháp luật. Theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 4-9-2012 (NĐ 64) của Chính phủ, Thông tư 10/2012/TT-BXD ngày 20-12-2012 của Bộ XD và Quyết định 14/2013/QĐ-UB ngày 16-5-2013 của UBND tỉnh Bình Dương, hồ sơ xin cấp GPXD “tạm” bắt buộc phải có bản sao được công chứng hoặc chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai. UBND tỉnh cho thay thế bằng HĐ nguyên tắc là sai. Theo khoản 1 và 6 điều 7 NĐ 64, GPXD “tạm” chỉ cấp cho từng công trình, nhà ở riêng lẻ, không cấp theo giai đoạn và cho dự án; địa bàn cấp GPXD “tạm” là điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chủ đầu tư phải cam kết tự tháo dỡ công trình khi thời hạn tồn tại ghi trong GPXD “tạm” hết hạn và không yêu cầu bồi thường. Nếu không tự nguyện thì bị cưỡng chế và chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ công trình.

Quy định pháp luật rất rõ ràng, UBND tỉnh Bình Dương không thể hợp thức hóa sai phạm của Becamex và “công ty con” TDC cùng một số cơ quan liên quan bằng việc cấp GPXD “tạm” rồi sau đó cấp “chính thức”. Mặt khác, thuật ngữ “GPXD chính thức” không có trong văn bản quy phạm pháp luật.

Văn Cương (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.