Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị vừa phát đi Tờ trình số 125/TTr-SKH-KTN gửi Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị về việc thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đến năm 2045.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu trực tiếp điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đông Hà trên phạm vi toàn bộ ranh giới hành chính của thành phố hiện tại với diện tích 73 km2.

Phạm vi nghiên cứu mở rộng được xác định là trên cơ sở ranh giới hành chính của thành phố, nghiên cứu đề xuất hợp lý đảm bảo tính kết nối giữa đô thị Đông Hà với các đô thị lân cận như Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị Đông Hà trong tương lai.

Tính chất của quy hoạch xác định đây là đô thị tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, dịch vụ, thương mại, tài chính, du lịch, công nghiệp của tỉnh. Thành phố Đông Hà còn là thành phố có vị thế cấp vùng Bắc Trung Bộ, một trong các đô thị động lực trên hành lang kinh tế Đông – Tây.

Theo Tờ trình nêu trên, thành phố Đông Hà sẽ được phát triển theo mô hình và cấu trúc không gian 1 trung tâm (trung tâm hiện hữu), 3 tuyến (tuyến thương mại dịch vụ công nghệ cao phía Bắc, tuyến cảnh quan mặt nước sông Hiếu – Thạch Hãn tại trung tâm và tuyến hành lang công nghệ cao) và 3 điểm đột phá sẽ phát triển theo các khu vực có liên quan.

Cụ thể, phía Bắc tập trung phát triển các khu thương mại dịch vụ ngân hàng, kết hợp với các khu đô thị mới, kết nối khung hạ tầng với sân bay Quảng Trị phía Bắc thành phố.

Khu vực phía Nam tập trung phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao, các trung tâm và viện nghiên cứu, giáo dục và y tế,… kết hợp với các khu dân cư hiện hữu, gắn với du lịch sinh thái sông Vĩnh Phước.

Khu vực phía Đông sẽ tập trung phát triển khu đô thị mới, trung tâm hành chính, thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái trải nghiệm, kết hợp với không gian làng xóm.

Trong khi đó, khu vực phía Tây tập trung phát triển cải tạo chỉnh trang đô thị hiện hữu, hình thành các khu du lịch sinh thái gắn với hệ thống sông hồ hiện có, tiếp tục phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao gắn với tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

8 phân khu tại thành phố Đông Hà được định hướng phát triển ra sao?

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, không gian thành phố Đông Hà được tổ chức thành 8 phân khu vực. Trong đó, 6 khu vực thuộc ranh giới thành phố và 2 khu vực thuộc phạm vi mở rộng không gian đô thị.

Cụ thể, phân khu 1 là phân khu trung tâm hiện hữu có diện tích tự nhiên khoảng 1.324 ha, gồm phường 1, phường 5 và một phần các phường 2, phường 3, Đông Lương, Đông Lễ.

Đây là khu đô thị cải tạo, chỉnh trang, tái thiết, hiện đại hóa trên cơ sở tiếp nối các giá trị hiện hữu. Đây còn là trung tâm tổng hợp cung cấp cung cấp các chức năng cốt lõi phục vụ toàn thành phố về hành chính, chính trị, thương mại, dịch vụ, tài chính và văn hóa.

Phân khu 2 là hành lang công nghiệp công nghệ cao, sạch, logistic, các trung tâm giáo dục y tế kết hợp với các khu đô thị mới, gắn với du lịch sinh thái sông Vĩnh Phước.

Phân khu này có diện tích tự nhiên khoảng 1.760 ha, gồm một phần phường 3, phường 4, phường Đông Lễ và phường Đông Lương.

Tính chất và chức năng của phân khu này xác định đây là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, sạch, logistic, các trung tâm giáo dục y tế kết hợp với các khu đô thị mới, gắn với du lịch sinh thái sông Vĩnh Phước. Ưu tiên phát triển mô hình công nghiệp sạch, không gây ô nhiễm thân thiện với môi trường.

Phân khu 3 là khu đô thị sinh thái sông nước có diện tích tự nhiên 338 ha, gồm ranh giới một phần phường Đông Thanh.

Đây là khu vực phát triển khu đô thị sông nước có mật độ thấp, kết hợp phát triển nông nghiệp đô thị và du lịch sinh thái, khai thác cảnh quan bờ Bắc sông Hiếu và Hói Sòng.

Phân khu 4 là khu trung tâm thương mại dịch vụ, ngân hàng có diện tích tự nhiên 780 ha, gồm toàn bộ phường Đông Giang và một phần phường Đông Thanh.

Đây là trung tâm thương mại – dịch vụ, tài chính ngân hàng của thành phố và tỉnh. Tại khu vực này phát triển khu đô thị mới, khu thương mại – dịch vụ du lịch, công cộng gắn với không gian cây xanh bờ Bắc sông Hiếu, Hói Sòng và Thạch Hãn.

Phân khu 5 là khu đô thị mới, trung tâm hành chính, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái.

Phân khu này có diện tích tự nhiên khoảng 1.152 ha, gồm một phần ranh giới phường 2, phường Đông Lễ và phường Đông Lương.

Đây là khu đô thị mới, trung tâm hành chính mới của tỉnh, phát triển thương mại, dịch vụ, nông nghiệp đô thị, du lịch sinh thái, trải nghiệm gắn liền với không gian cảnh quan, sinh thái sông Thạch Hãn.

Phân khu 6 là khu vực không gian mở, du lịch sinh thái gắn với lâm viên khu vực hồ Khe Mây. Phân khu này có diện tích tự nhiên 1.955 ha, gồm một phần ranh giới phường 3, phường 4 và phường 5.

Ngoài ra có có phân khu 7 (kết nối mở rộng không gian đô thị), với hành lang du lịch, thương mại dịch vụ có diện tích tự nhiên khoảng 2.610 ha, gồm một phần ranh giới xã Thanh An, huyện Cam Lộ vã xã Gio Quang, huyện Gio Linh.

Đây là khu vực trung tâm thương mại – dịch vụ - du lịch, logistic gắn liền với cảng hàng không Quảng Trị.

Cuối cùng là phân khu 8 (kết nối mở rộng không gian đô thị), với không gian du lịch sinh thái gắn với hồ Trúc Kinh.

Phân khu này có diện tích tự nhiên khoảng 1.965 ha, gồm một phần ranh giới xã Thanh An, huyện Cam Lộ và xã Gio Quang, huyện Gio Linh.

Tại phân khu này, khu vực cảnh quan thiên nhiên hồ Trúc Kinh, phát triển các loại hình dịch vụ du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, khám phá, dịch vụ công cộng.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.