UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 2048/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Hải Lăng đến năm 2040, định hướng đến năm 2050.

Theo đó, quy hoạch xây dựng vùng huyện Hải Lăng đến năm 2040 bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Hải Lăng với tổng diện tích tự nhiên hơn 42.736ha.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng huyện Hải Lăng đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025, và là huyện nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao vào giai đoạn 2025-2030.

Hải Lăng sẽ trở thành huyện trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh Quảng Trị và là trung tâm trung chuyển hàng hoá của khu vực.

Mục tiêu quy hoạch còn nhằm phát triển huyện Hải Lăng trở thành thị xã trước năm 2040, đạt đô thị loại IV.

Về phát triển không gian, quy hoạch định hướng phân thành 3 vùng phát triển. Trong đó, vùng 1 (gò đồi) bao gồm các xã Hải Phú, Hải Thượng, Hải Lâm, Hải Trường, Hải Sơn, Hải Chánh, và phần phía Tây thị trấn Diên Sanh. Vùng 1 được định hướng bảo vệ đầu nguồn, khôi phục sinh thái, tăng độ che phủ, phát triển lâm nghiệp bền vững và du lịch sinh thái.

Vùng 2 (đồng bằng) gồm có hai vùng. Trong đó vùng đồng bằng cao (từ Quốc lộ 1 đến đường bộ cao tốc, khu vực địa hình cao phía Tây thị trấn Diên Sanh và một số khu vực giáp phía Tây đường bộ cao tốc).

Khu vực này được định hướng phát triển kinh tế và đô thị tại khu vực giáp Quốc lộ 1. Ưu tiên và khuyến khích phát triển công nghiệp, dịch vụ có yêu cầu quỹ đất lớn dọc các tuyến Đông - Tây và dọc theo đường bộ cao tốc.

Tại vùng 2 còn có vùng đồng bằng thấp, được định hướng sẽ duy trì sinh thái nông nghiệp, kết nối và nâng cao chất lượng môi trường sống của các cộng đồng dân cư hiện hữu, kết nối thành mạng lưới đan xen trong cảnh quan nông nghiệp, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái vùng trũng và du lịch khai thác cảnh quan nông nghiệp.

Vùng 3 (ven biển), bao gồm các xã Hải An, Hải Khê, và một phần các xã Hải Ba, Hải Quế, Hải Dương.

Vùng 3 được định hướng phát triển thực hiện các dự án động lực quan trọng theo định hướng phát triển Khu kinh tế Đông Nam gồm các ngành, lĩnh vực: Sản xuất năng lượng, thương mại dịch vụ, logistics, giao thương quốc tế và cảng biển nước sâu. Xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ đồng bộ theo hướng hiện đại, kiến trúc cảnh quan hài hoà, đảm bảo an toàn môi trường.

Về không gian đô thị, dự kiến đến năm 2030, huyện Hải Lăng có 2 đô thị loại V (Diên Sanh và La Vang) và 1 khu vực phát triển đô thị (Hải Chánh). Trong đó, phát triển đô thị Diên Sanh hướng tới đạt một số tiêu chí của đô thị loại IV, là trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện.

Đến năm 2040, phát triển huyện Hải Lăng đạt đô thị loại IV, là thị xã bao gồm tối thiểu 50% đơn vị hành chính cấp xã là phường,...

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.