Được sự ủy quyền của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn số 435/SKHĐT-TH tham gia góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án đầu tư mở rộng và nâng cấp sân bay Chu Lai sẽ tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam và cả tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Lưu Bang

Theo đó, qua nghiên cứu hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng cho biết, về cơ bản tỉnh Quảng Ngãi thống nhất với các nội dung dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam và dự thảo Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi góp ý cần ưu tiên đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong khu vực duyên hải Trung Bộ và Tây Nguyên nhằm kết nối, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế trên tất cả các lĩnh vực, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh. Trong đó, đặc biệt là tập trung liên kết, hợp tác quảng bá du lịch, khai thác tốt tiềm năng phát triển du lịch trên cơ sở thế mạnh của từng địa phương để hình thành các tour như “Hành trình di sản”, “Kết nối miền Trung - Tây Nguyên”, “Biển đảo”, …

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/02/2023. Trong đó, định hướng chính là phát triển kết nối về phía Bắc cộng sinh với Khu kinh tế Mở Chu Lai.

Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho rằng cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong việc lập quy hoạch, đầu tư xây dựng và khai thác chung hạ tầng của Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất về giao thông cảng biển, đường hàng không, đường bộ ven biển, … và tiến đến là đường sắt nhằm phát huy hiệu quả hạ tầng và tiết kiệm nguồn vốn đầu tư từ ngân sách.

Bên cạnh đó, cần quy hoạch tuyến giao thông kết nối từ Nhà ga sân bay Chu Lai đến ranh giới phía Nam để kết nối với hệ thống giao thông trục chính của KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi nhằm kết nối giao thông thông suốt tỉnh Quảng Ngãi - Sân bay Chu Lai - Quảng Nam.

Qua đó tạo thuận tiện cho việc giao thương hàng hóa, hành khách và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của sân bay Chu Lai, tạo tiền đề kiến nghị Chính phủ thống nhất đầu tư nâng cấp, mở rộng thành Cảng hàng không Quốc tế theo định hướng của Quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Nghị Quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội.

Sở này cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi trong việc kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai xây dựng tuyến cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (CT.22) theo Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của vùng theo Quy hoạch, tạo sự liên kết và động lực phát triển hành lang kinh tế khu vực duyên hải Trung Bộ - khu vực Tây Nguyên kết nối với Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan.

  • Quảng Nam cần gì để thu hút đầu tư những dự án lớn?

    Quảng Nam cần gì để thu hút đầu tư những dự án lớn?

    Tại Quảng Nam, do thiếu chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp được phân bổ nên các dự án trên lĩnh vực này chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét. Trong khi đó, do chỉ tiêu phân bổ diện tích đất rừng nhiều nên việc phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư các dự án ven biển cũng gặp phải khó khăn, vướng mắc.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.