Nhà lậu ồ ạt mọc lên tại hồ Cầu Đôi (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội). Sau khi lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng, công an lại cấp sổ tạm trú cho đối tượng xây nhà lậu.
Khu vực đất công hồ Cầu Đôi được xây dựng ồ ạt
Khu vực đất công hồ Cầu Đôi được xây dựng ồ ạt. Ảnh: Minh Đức

Xã có vi phạm trật tự xây dựng bằng 1/3 huyện

Thời gian gần đây, đường dây nóng của báo Tiền Phong liên tục nhận được phản ánh người dân về một số côn đồ, giang hồ, xăm trổ đầy người…vào khu vực Cầu Đôi, ồ ạt đổ đất, đá san hồ và xây nhà trái phép trên đất công.

Anh Đỗ V.K, một người dân tại khu vực Cầu Đôi chỉ vào đám đất mà những kẻ lạ mặt lấp hồ xây nhà cho biết: Khu vực này trước đây là một hồ nước trên 3.000 mét vuông, nhưng chỉ trong vòng một tháng trở lại đây đã trở thành những căn nhà kiên cố.

Phóng viên đã đến khu vực hồ Cầu Đôi mà anh K phản ánh, quả thực máy cắt, máy hàn, sắt thép được huy động đến đây thi công như một đại công trường. Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, khu vực Cầu Đôi còn được dán nhiều tờ rơi rao bán đất nông nghiệp (khu vực hồ 3.000m2) với giá 5 triệu đồng/m2.

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên Tiền Phong đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Mễ Trì (Từ Liêm). Ông Quyết xác nhận hồ Cầu Đôi có diện tích trên 3,000m2, đó là diện tích đất công, có một phần giao cho một số hộ dân ở thôn Phú Đô canh tác.

Ông Quyết thừa nhận có biết sự việc trên và đã xử phạt thu giữ, xe bò, xe công công nông của các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, ông Quyết viện dẫn rằng, do Xã Mễ Trì có diện tích quá rộng (diện tích trên 700ha) trong khi lực lượng lại mỏng nên không kiểm soát hết. Ngoài ra các đối tượng thường hoạt động về đêm nên rất khó xử lý. Vì vậy tính về số vụ vi phạm trật tự của xã Mễ Trì bằng 1/3 con số vi phạm trật tự của huyện Từ Liêm.

Phó Trưởng Công an cấp sổ tạm trú cho người vi phạm

"Ban đầu chúng tôi không biết ai là chủ công trình vì phạm, khi dán tờ rơi yêu cầu chủ công trình mới chịu đến trụ sở UBND làm việc. Cụ thể, cho đến ngày 1/7 ông Nguyễn Văn Đức (Thiệu Vũ, Thiệu Hóa, Thanh Hóa) mới đến UBND xã Mễ Trì để làm việc, đồng thời chúng tôi đã lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Đức", ông Quyết nói.

Đến ngày 17/7/2013, UBND xã Mễ Trì ra Quyết định về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Văn Đức. Cưỡng chế với diện tích xây dựng là 7,9mx5,3m, tổng là 41,87m2 với tường 220, cao 4m, mái tôn lạnh. Nhưng cho đến nay đã nửa tháng trời, những ngôi nhà vi pham trật tự xây dựng vẫn sừng sững trên đất công tại khu vực hồ Cầu Đôi mà không được phá dỡ.

Điều đáng nói, không hiểu vì lý do gì, đến ngày 18/7/2013, ông Ngô Chí Thành, Phó trưởng Công an xã Mễ Trì lại cấp Sổ tạm trú để cả gia đình ông Đức vào ngôi nhà không phép để ở -một hình thức tiếp tay cho vi phạm.

Khi chúng tôi trưng cuốn Sổ tạm trú của gia đình ông Đức (tạm trú tại xóm 3 phú Đô, xã Mễ Trì) ra trong buổi làm việc với xã Mễ Trì, ông Nguyễn Hồng Cảnh, Trưởng Công an xã Mễ Trì tỏ ra ngạc nhiên và không hay biết về chuyện trên. Ông Cảnh cho biết, sẽ kiểm tra lại, nếu có khuất tất sẽ xử lý nghiêm.

Ngày 25/7 ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND quận Đống Đa tạm đình chỉ công tác đối với Phó chủ tịch phụ trách công tác xây dựng cơ bản của UBND phường Thổ Quan cũng như cán bộ trực tiếp làm công tác thanh tra xây dựng để kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm vì để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại nhà 46E ngõ 256 Đê La Thành, phường Thổ Quan.

Công trình này được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với diện tích 126 m2 nhưng đã xây 170 m2 sàn. UBND phường Thổ Quan phát hiện và ra quyết định đình chỉ thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng. Sau đó, UBND quận Đống Đa ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng này.

Đức Hoàng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.