Thị xã (TX) Tân Uyên (thuộc tỉnh Bình Dương) được thành lập ngày 29-12-2013 theo Nghị quyết số 136/NQ-CP của Chính phủ. Sau hơn 4 năm hình thành, từ một huyện nghèo với sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, nay TX Tân Uyên đang chuyển mình thành đô thị (ĐT) văn minh, hiện đại.
Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TX Tân Uyên Đoàn Hùng Tươi.
* PHÓNG VIÊN: Điều gì khiến ông tâm đắc nhất về kết quả đạt được trong năm qua?
- Ông ĐOÀN HÙNG TƯƠI: Đáng mừng là hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt chỉ tiêu (20/21 chỉ tiêu); kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá; công tác an sinh và phúc lợi xã hội luôn được thực hiện chu đáo; các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ nhân dân; tình hình an ninh chính trị ổn định.
Trong năm qua, UBND TX đã tập trung đầu tư các nguồn lực cho công tác chỉnh trang và nâng cấp ĐT, đến nay đã hoàn chỉnh đề án đề nghị công nhận TX Tân Uyên là ĐT loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương, được HĐND TX thông qua, hiện đang trình Sở Xây dựng thẩm định để báo cáo thông qua UBND tỉnh và trình Bộ Xây dựng thẩm định, công nhận trong năm 2018.
Quan điểm chung của chúng tôi là phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường, là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Trong những năm qua, TX đã thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường và ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) gắn phát triển du lịch sinh thái vườn với cù lao Bạch Đằng và Thạnh Hội.
Làng hoa Tân Ba (Tân Uyên) nằm bên sông Đồng Nai sẽ là điểm tham quan mỗi dịp tết đến
* Là ĐT nằm ven sông Đồng Nai, Tân Uyên có các giải pháp gì để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08/2017 của Bộ Chính trị?
- Thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị cùng với thực hiện Quy hoạch Phát triển du lịch tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Tân Uyên được tỉnh chọn là nơi phát triển loại hình du lịch sinh thái sông nước, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần trên cù lao Bạch Đằng và cù lao Thạnh Hội. TX chọn 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội là 2 địa phương phát triển NNCNC gắn với phát triển du lịch sinh thái kết hợp tham quan nghỉ dưỡng.
Trong năm 2017 Tân Uyên đã tổ chức lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng thu hút hơn 5.000 lượt khách tham dự, đây là hoạt động khởi đầu cho phát triển du lịch của TX.
Năm 2018, Tân Uyên sẽ phối hợp với các công ty du lịch để phát triển các tour đường sông từ TPHCM dọc theo sông Đồng Nai về xã Thạnh Hội, xã Bạch Đằng thăm di tích cấp quốc gia cù lao Rùa, vườn bưởi đặc sản Bạch Đằng, thăm vùng đất Chiến khu D, chiến Khu Vĩnh Lợi; đôn đốc, phối hợp với chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Mekong Golf & Villas (xã Bạch Đằng) hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối các vùng lân cận…
Về lâu dài, TX sẽ tập trung quảng bá, giới thiệu các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn; mời gọi xã hội hóa, thu hút đầu tư cơ sở vật chất phục vụ du lịch như các bến thuyền, nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn; phát triển các mô hình vườn cây trái đặc thù, nhất là vườn bưởi đặc sản xã Bạch Đằng, các câu lạc bộ đờn ca tài tử phục vụ khách tham quan; tổ chức các lễ hội đua thuyền, lễ hội Hương Bưởi. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương thực hiện các dự án trọng điểm về kinh tế - xã hội cũng như phát triển du lịch trên địa bàn.
* Mục tiêu trong đề án quy hoạch khu trung tâm TX thời gian tới là gì, thưa ông?
- Thời gian qua, TX tiến hành lập và hoàn chỉnh các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025; quy hoạch chung xây dựng ĐT Nam Tân Uyên; quy hoạch phân khu 6 phường; quy hoạch nông thôn mới 6 xã; quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc. Mục tiêu tổng quát của các quy hoạch là đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, phát triển Tân Uyên thành ĐT văn minh, hiện đại…
Điểm nổi bật trong công tác quy hoạch của TX thời gian qua là hoàn thành quy hoạch phân khu 6 phường và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc và đây là cơ sở thực hiện, hình thành bộ khung phát triển ĐT. Tân Uyên đang trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương thực hiện lập quy hoạch khu vực phát triển ĐT Uyên Hưng (khu trung tâm TX) với quy mô khoảng 376,27ha, để xác định các dự án đầu tư phát triển ĐT; hình thành khu ĐT mới hiện đại, có nét đặc trưng và hấp dẫn riêng gắn kết với cảnh quan xanh ĐT, kết nối các không gian chức năng chung toàn khu vực; tạo điểm nhấn phát triển trung tâm ĐT Tân Uyên.
Văn Phong (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.