Sau cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cuối tuần trước, thị trường bất động sản (BĐS) TP HCM lại được một phen náo nức với buổi làm việc đầu tuần này cùng Thủ tướng Chính phủ, mà các giải pháp hứa hẹn được đưa ra dường như chưa bao giờ quyết liệt hơn.

Ngay sau buổi làm việc, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoRea) đã dành riêng cho DĐDN cuộc phỏng vấn nóng.

- Trước hết, ngay sau buổi làm việc cùng đoàn công tác do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tại TP HCM về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS vừa qua, thị trường (giới DN, nhà đầu tư, người dân) đã có cảm nhận như thế nào về các giải pháp dự kiến sẽ được đề ra, thưa ông ?

Nhìn chung, tất cả đều có cảm nhận đây là một luồng gió mới thổi sinh khí và tăng thêm niềm hy vọng cho toàn xã hội, đặc biệt đối với những người có thu nhập thấp và thu nhập trung bình về một khả năng có thể kiến tạo, mua được nhà ở cho mình trong nay mai. Đó cũng là hy vọng tiêu biểu cho những hy vọng về khả năng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng của thị trường BĐS, thị trường sẽ có cơ may giải phóng hàng tồn kho, nợ xấu và qua đó thúc đẩy khôi phục sự phát triển của nền kinh tế, lấy lại đà tăng trưởng của nền kinh tế trong thời gian trước đây. Cũng phải nói thêm là đối với giới DN BĐS, họ xem đây như một quyết định quan trọng nhất của lãnh đạo Chính phủ trong quyết tâm phá băng thị trường BĐS, qua đó gián tiếp hỗ trợ cho việc bán hàng sản phẩm BĐS và vực dậy thị trường.

- Các giải pháp được thảo luận tại buổi làm việc theo ông như vậy đã đầy đủ?

Tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS không thể chỉ sử dụng vài giải pháp mà thành công, điều đó đòi hỏi những giải pháp tổng hợp và đồng bộ

Phải nói rằng trong câu chuyện tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, không thể chỉ sử dụng vài giải pháp mà thành công, mà điều đó đòi hỏi những giải pháp tổng hợp và đồng bô. Ngay sau buổi làm việc tại TP HCM, Thủ tướng cũng có buổi làm việc với UBNDTP Hà Nội và giới BĐS Hà Nội về cùng một nội dung tương tự. Sau đó, Chính phủ sẽ đề ra Nghị quyết chuyên đề với tên gọi là “Giải quyết các vấn đề thị trường và nợ xấu” để nhằm vực dậy nền kinh tế. Tuy nhiên, nội hàm của nghị quyết tương lai, theo như thông điệp mà Thủ tướng đưa ra tại các buổi làm việc, vẫn tập trung vào các vấn đề của thị trường BĐS. Do đó, chúng tôi rất hy vọng nghị quyết sẽ tập hợp các giải pháp đầy đủ và được khai triển bắt đầu vào năm 2013. Song song đó, chúng tôi cũng rất có niềm tin các giải pháp sẽ sớm phát huy tác dụng khi cũng trong buổi làm cùng đoàn công tác tại TP HCM, Thủ tướng đã nêu rõ sẽ có đề xuất với Ban Thường vụ Quốc hội sớm đưa một số các Luật đã được phê duyệt và chính thức có hiệu lực đầu năm 2014, áp dụng sớm trước nửa năm vào khoảng tháng 7/2013, trong đó có các Luật quy định về thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN. Nếu lộ trình áp dụng các quy định này được rút ngắn hơn, tin rằng đó cũng là một sự bổ trợ đắc lực cho các giải pháp liên quan đến thị trường BĐS.

- Được biết, tại buổi làm việc, mỗi cơ quan chức năng trên địa bàn và Bộ Xây dựng, NHNN đều đưa ra một số liệu thống kê hàng tồn kho, dư nợ BĐS có sự chênh lệch khác nhau. Phải chăng chúng ta vẫn chưa có một thống kê, toàn diện và thống nhất, miêu tả rõ bức tranh thật của thị trường BĐS? Những giải pháp xây trên một bức tranh chưa rõ ràng liệu có chắc chắn sẽ bổ trợ đúng, trúng các vấn đề nan giải của thị trường ?

Đúng là các con số chưa phản ánh đúng thực tế và mới chỉ dừng ở số liệu điều tra ban đầu. Chúng tôi cho rằng số liệu về nợ xấu, tồn kho BĐS thực tế còn lớn hơn. Tuy nhiên, những số liệu cơ bản được đưa ra dù chưa đầy đủ nhưng đã phản ánh được mức độ nghiêm trọng của thị trường bất động sản khi bị đóng băng, phản ánh được một thị trường đình trệ đang có tác động như thế nào tới nhiều lĩnh vực khác và cả nền kinh tế. Chính phủ đã nhìn ra điều đó và có quyết tâm tháo gỡ khó khăn, đó mới thực sự là điều quan trọng nhất và là điều DN, người dân mong đợi nhất trong bối cảnh hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

  • Vực dậy thị trường BĐS: Cuộc “đại phẫu” đớn đau

    Vực dậy thị trường BĐS: Cuộc “đại phẫu” đớn đau

    “Căn bệnh” của thị trường địa ốc chưa bao giờ được Chính phủ “hội chẩn” một cách nghiêm túc như hiện tại với quyết tâm lành mạnh hoá thị trường, dù phải cắt bỏ những khối u lớn nhỏ. <br/br>

  • “Nổi lửa” xua “băng” bất động sản

    “Nổi lửa” xua “băng” bất động sản

    Một loạt thông điệp về việc xử lý thị trường bất động sản được phát đi từ Chính phủ như đề án xử lý nợ xấu, trong đó nợ xấu bất động sản chiếm tới 70% sẽ được triển khai trong vòng một tháng tới, một nghị quyết riêng về lĩnh vực này cũng sẽ được ban hành...

Theo Lê Mỹ (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.