Sở TN-MT Hà Nội vừa đề xuất cấp ngay “sổ đỏ” cho những căn hộ chung cư mini đủ điều kiện. Tuy nhiên, việc cấp “sổ đỏ” cho dạng nhà này không hề đơn giản bởi ách tắc không chỉ nằm ở phía chính quyền.

Nếu chủ nhà không nộp hồ sơ, sẽ không có cơ sở để cấp “sổ đỏ” cho từng căn hộ

Quy định đã rõ...

Được pháp luật chính thức công nhận từ hơn 2 năm nay, song tới nay, theo thông tin từ các quận, huyện, chưa có một trường hợp chung cư mini nào trên địa bàn Hà Nội được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở TN-MT, ông Nguyễn Hữu Nghĩa đã xác nhận trách nhiệm của các quận, huyện, thị xã trong việc cấp “sổ đỏ” cho căn hộ chung cư mini.

Đại diện Sở TN-MT cho rằng, ngay cả khi TP Hà Nội chưa có quy trình chi tiết về cấp “sổ đỏ” cho dạng nhà ở này, Sở TN-MT vẫn đề xuất TP chỉ đạo các quận, huyện vận dụng các quy định pháp luật hiện có tại Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và các nghị định hướng dẫn thi hành, để tổ chức cấp “sổ đỏ” cho các trường hợp đủ điều kiện. “Sở TN-MT đề xuất trên cơ sở đáp ứng nhu cầu thực tế, bảo đảm các giao dịch dân sự - kinh tế của người dân được thực hiện thông suốt” - ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.

Theo Sở TN-MT Hà Nội, có hiệu lực pháp luật từ cách đây 2 năm, Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 71/NĐ-CP của Bộ Xây dựng đã nêu rõ, “chung cư mini được cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (đối với từng căn hộ riêng biệt trong tòa nhà)”. Quy định pháp luật cũng chỉ rõ: “Sau khi thực hiện bán căn hộ và làm thủ tục cấp GCN cho người mua thì quyền sử dụng đất (kể cả khuôn viên) của toàn bộ công trình nhà ở thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu căn hộ”.

...nhưng vẫn ách tắc

Quy định pháp luật đã rõ như vậy nhưng vì sao trên thực tế, hơn 2 năm qua, chưa có người dân nào mua căn hộ chung cư mini được cấp “sổ đỏ”? Về vấn đề này, đại diện một số quận nội thành Hà Nội, nơi có nhiều chung cư mini hiện diện như Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy... cho biết, đề xuất của Sở TN-MT hoàn toàn có thể làm được với điều kiện các chủ đầu tư nhà ở chung cư mini xuất trình đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật. Cụ thể, khi thực hiện việc xét cấp “sổ đỏ” cho từng căn hộ, trước hết, cơ quan cấp GCN sẽ phải kiểm tra các giấy tờ về quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân xây dựng chung cư mini để bán. Bên cạnh đó, chủ nhà sẽ phải hội đủ các yêu cầu về khảo sát, thiết kế và xây dựng khu nhà chung cư đó (như phải có Giấy phép xây dựng chẳng hạn). Cuối cùng, tòa nhà phải đáp ứng được các điều kiện về quản lý, sử dụng, vận hành như tất cả các khu nhà chung cư khác.

Theo UBND các quận nội thành, sẽ có rất ít dự án chung cư mini vượt qua được tất cả các tiêu chí trên. Thực tế, rất nhiều chung cư mini xây sai so với giấy phép xây dựng. Vốn nằm sâu trong các ngõ ngách, nhiều chủ nhà đã “chồng” thêm tầng để tối đa hóa lợi nhuận. Một số khách hàng, do hạn chế về khả năng chi trả, đã chấp nhận mua các căn hộ vượt phép này, dù biết rõ mười mươi là nhà không có giấy tờ.

Đáng chú ý, thực tế đáng buồn trên rất phổ biến trên địa bàn Hà Nội. Không chỉ với dạng nhà “xoàng xĩnh” như chung cư mini, ngay cả chủ đầu tư các tòa nhà chung cư cao cấp, quy mô lớn cũng vi phạm “đầy mình”. Hệ lụy cuối cùng người mua nhà sẽ phải gánh chịu. Thế nên, cứ 10 người trả đủ tiền mua nhà, có tới 8 người chưa biết tới bao giờ mới được lấy “sổ đỏ”...

Theo Ngọc Khánh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.