Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, nhiều tỉnh, thành sẽ có hơn 2 thành phố trực thuộc trong tương lai.

Tính đến hiện tại, Việt Nam hiện có 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Bên cạnh 5 thành phố này, một số tỉnh khác cũng đang được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới.

Ngoài 5 thành phố kể trên, một số tỉnh khác cũng đang được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới bao gồm: Khánh Hòa, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Thừa Thiên Huế. Trong đó, Thừa Thiên Huế và Quảng Ninh được quy hoạch trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào 2025; Khánh Hòa, Bắc Ninh định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng phấn đấu trở thành TP trực thuộc Trung ương năm 2030.

Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, nhiều tỉnh, thành sẽ có hơn 2 thành phố trực thuộc trong tương lai.

Cũng theo quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, nhiều địa phương sẽ có thêm thành phố trực thuộc tỉnh hoặc "thành phố trong thành phố".

Chẳng hạn như Quảng Ninh được quy hoạch trở thành thành phố trực thuộc trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố (Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn) và tái lập thị xã Tiên Yên.

Bên cạnh Quảng Ninh, Bình Dương cũng đang có 4 thành phố trực thuộc là: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên. Chiều 19/3 vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết về việc thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Như vậy khi Bến Cát lên thành phố trực thuộc tỉnh, Bình Dương sẽ có 5 thành phố.

Cũng trong chiều 19/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị thành lập TP Gò Công trên cơ sở thị xã Gò Công, diện tích 101,69 km2, dân số 152.000. Như vậy, với việc Gò Công lên thành phố, tỉnh Tiền Giang sẽ có 2 thành phố là Mỹ Tho, Gò Công.

Theo Quyết định 1762/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Tiền Giang sẽ có thêm thành phố Gò Công và thành phố Cai Lậy.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 2 thành phố là thành phố Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu, nhưng theo quy hoạch đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tỉnh Phú Thọ định hướng thành phố Phú Thọ, là thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2030. Nếu như vậy, địa phương này sẽ có 2 thành phố gồm thành phố Việt Trì và thành phố Phú Thọ.

Trong Dự thảo Quy hoạch, tỉnh Hưng Yên cũng đặt mục tiêu đến năm 2037 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, gồm 3 quận, 2 thành phố, 5 thị xã, phát triển các đô thị Văn Giang, Mỹ Hào, Hưng Yên là các quận mới của thành phố, trong đó điều chỉnh tên gọi Thành phố Hưng Yên hiện hữu là quận Phố Hiến.

Hà Nội cũng định hướng sẽ có thêm 2 thành phố trực thuộc trong tương lai, gồm: Thành phố logistics, dịch vụ ở Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và Thành phố giáo dục, đào tạo, khoa học ở vùng Hòa Lạc, Xuân Mai.

  • Bất động sản 24h: Bến Cát và Gò Công lên thành phố

    Bất động sản 24h: Bến Cát và Gò Công lên thành phố

    Bến Cát và Gò Công lên thành phố; Việt Nam đứng trong top 3 điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư ngoại; Điểm danh những "gã khổng lồ" trong 50 doanh nghiệp hàng đầu Mỹ tới Việt Nam tìm cơ hội đầu tư... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.