Một phần diện tích hồ ven quốc lộ (QL) biến thành đất ở để xây dựng những căn nhà cao tầng.

Sau khi được “yên vị” trên đất hồ Bến Ván, những căn nhà đó tiếp tục “gặm nhấm”, làm nát phần còn lại của hồ, khiến hồ Bến Ván trở thành cái ao tù do chất thải sinh hoạt, thậm chí có nguy cơ biến mất...

Từ đầu cầu Mai Lĩnh, thuộc địa bàn phường Đồng Mai, quận Hà Đông khoảng 200m theo hướng Trung tâm quận Hà Đông là hồ Bến Ván, nằm ngay cạnh QL6. Một cụ già năm nay hơn 90 tuổi, sống gần hồ cho biết: Cái hồ này có từ xa xưa, rộng khoảng 4.000m2? Thế nhưng từ khi QL6 được mở rộng, một phần hồ Bến Ván đã bị nhiều người san lấp rồi xây dựng nhà ở kiên cố. Hiện nay, đi dọc ven QL6, không còn nhìn rõ hồ, mà chỉ thấy một dãy nhà nhiều tầng xây kiên cố. Một người dân tại khu “xóm hồ” này nói: Gia đình tôi mua được 45m2 đất ao này của UBND xã, nghe đâu UBND xã bán sai thẩm quyền, nhưng vì có nhiều người cùng mua nên tôi cứ mạnh dạn mua để làm cái nhà mặt QL cho bằng người, vì mua của người dân thì sợ chứ mua của UBND xã thì sợ gì?”.

Đã lấn chiếm đất hồ, các công trình xây dựng còn lấn chiếm cả QL6. Ảnh: Nguyễn Khuê

Khoảng 30 căn nhà xếp hàng nằm chễm chệ trên đất hồ, khiến diện tích hồ bị thu hẹp, trở thành cái ao tù làm nơi chứa chất thải cho các hộ dân nơi đây. Nếu chưa từng biết đến hồ Bến Ván thì không ai có thể phát hiện ra cả dãy nhà ven QL6 này từng có cái hồ rất đẹp. Chuyện bán đất hồ và cho xây dựng nhà ở kiên cố trên đất hồ, UBND phường Đồng Mai có vi phạm hay không? Và vi phạm đến đâu thì còn là dấu hỏi, vì đã nhiều lần PV báo PL&XH đến liên hệ làm việc với UBND quận Hà Đông và UBND phường Đồng Mai về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nhưng các cơ quan này luôn né tránh? Điều này cần vào cuộc của UBND quận, Thanh tra quận và phòng TN-MT quận Hà Đông.

Hiện nay, phía sau dãy nhà cao tầng nằm trên đất hồ cạnh QL6 là một cái ao tù phủ kín bèo tây, bên dưới là lớp nước đen sì, bốc mùi hôi thối. Bằng mắt thường cũng có thể xác định được khoảng 50% số hộ đã san lấp một phần diện tích hồ còn lại. Những căn nhà thụt, thò bởi diện tích khác nhau và có đến hàng chục công trình phụ “nhoài” ra tận giữa hồ.

Nối tiếp những căn nhà xây dựng kiên cố đó là 7-8 căn nhà cấp 4, những lán lợp tôn. Có những hộ dân kinh doanh để các loại máy móc, sắt vụn... ngổn ngang lấn chiếm QL6.

Một số người cho biết, khu vực có những nhà tạm ở góc hồ Bến Ván đã được “làm luật” để xây dựng. Nhưng sự tồn tại của những căn nhà ấy cũng đủ để dư luận đặt ra nhiều câu hỏi với UBND phường Đồng Mai và UBND quận Hà Đông: Cán bộ của UBND phường Đồng Mai và UBND quận Hà Đông có phát hiện những công trình trên phần diện tích đất hồ Bến Ván? Năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ UBND phường Đồng Mai đến đâu, lại để hồ Bến Ván bị “gặm nát” như hiện nay?

Không chỉ hồ Bến Ván mà nhiều công trình nhà ở phường Đồng Mai còn xuất hiện trên đất nông nghiệp, trong đó có cả những khu đất nông nghiệp của cán bộ xã cũng được “kín cổng cao tường”. Báo PL&XH tiếp tục thông tin đến bạn đọc về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng phổ biến ở đây.

Nguyễn Khuê (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.