Trong 6 tháng đầu năm 2011, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện, điều tra, xử lý nhiều tội phạm kinh tế cũng như hình sự. Đặc biệt, xuất hiện nhiều vụ thanh toán nhau theo "luật rừng" trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm cho biết: “Vừa qua có một số vụ phạm pháp liên quan đến bất động sản. Các đối tượng hùn vốn làm ăn với nhau. Đến lúc thua lỗ, không đòi được nợ thì thuê giang hồ, dùng “luật rừng” để đòi tiền. Số vụ như trên chiếm khoảng 223 vụ thanh toán lẫn nhau làm hơn 60 người chết.”.

Theo báo cáo của Bộ Công an, tội phạm và các vi phạm trong lĩnh vực kinh tế như ngân hàng, chứng khoán, tiếp tục xảy ra, gây thiệt hại lớn. Tội phạm tham tham ô, cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra nhiều ở các cơ quan, doanh nghiệp của nhà nước. Tội phạm và vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai sai mục đích, cấp, bán đất trái phép, nhất là đất thuộc các dự án lớn xảy ra khá phổ biến.

Lực lượng công an đã phát hiện trên 5.300 vụ việc vi phạm về kinh tế, tham nhũng (nhiều hơn 65% so với cùng kỳ 2010), gây thiệt hại 1.848 tỷ đồng, đã bắt, xử lý 6.250 đối tượng, thu hồi, tạm giữ kê biên 652 tỷ đồng, thu giữ hàng hóa trị giá trên 266 tỷ đồng, trong đó có 163 vụ phạm tội về chức vụ.

Một trong những nguyên nhân được mổ xẻ là do sự khó khăn về kinh tế, lạm phát gia tăng, dẫn đến đời sống nhân dân khó khăn hơn, tình trạng thiếu vốn trong sản xuất kinh doanh là cơ hội cho “tín dụng đen” phát triển. Đây là mầm mống để phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự (Đòi nợ, siết nợ, thanh toán lẫn nhau…).


Trước tình hình đó, Thiếu tướng Vương khẳng định: công an các đơn vị, địa phương tiếp tục phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ án kinh tế tham nhũng lớn như: Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn tại Công ty cho thuê tài chính II (ALCII); các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền ngân hàng tại Đăk Lawk, Đak Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng…


Trung tướng Hữu Ước cũng dự báo: 6 tháng cuối năm, tình hình an ninh trật tự tiếp tục có diễn biến phức tạp do tác động của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong đó không loại trừ tình huống đột xuất ở biển Đông và một số vùng trọng điểm về an ninh, trật tự; hoạt động các loại tội phạm hình sự, kinh tế, tham nhũng, ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, sử dụng công nghệ cao, tội phạm môi trường sẽ có xu hướng gia tăng.
Theo Toàn Trung (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh