Việc bỏ hay vẫn giữ điều kiện “năm năm chưa thực hiện quy hoạch” sẽ được đưa ra lấy ý kiến các quận, huyện.

Vừa qua TP đã có thông báo đồng ý về chủ trương cho phép nhà nằm trong quy hoạch lộ giới của tuyến đường, tuyến hẻm được cấp phép xây dựng tạm với quy mô tối đa không quá ba tầng. Tuy nhiên, đối tượng này phải thỏa mãn các điều kiện cần và đủ kèm theo.

Điều kiện cần là công trình nhà ở đã có sẵn, được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nhưng toàn bộ diện tích hoặc một phần diện tích nằm trong quy hoạch lộ giới. Như vậy, các khu đất trống nằm trong quy hoạch lộ giới đều không được cấp phép xây dựng tạm.

Điều kiện đủ là cơ quan nhà nước không có kế hoạch thực hiện mở rộng lộ giới này trong vòng ít nhất là năm năm. Ngoài ra, trong thiết kế mẫu nhà phải lưu ý phần kết cấu chịu lực chính để có thể tháo dỡ thuận lợi đối với trường hợp nhà có một phần nằm trong quy hoạch lộ giới của tuyến đường, hẻm. Quy định này được đặt ra nhằm đảm bảo an toàn cũng như hài hòa bộ mặt đô thị khi một phần công trình tháo dỡ. Thông báo của TP cũng lưu ý khi Nhà nước thực hiện mở rộng đường, chủ đầu tư phải tháo dỡ không điều kiện đối với công trình được cấp phép tạm nói trên. Phần công trình này sẽ không được bồi thường.

Nhà trong lộ giới có thể xây ba tầng nếu phù hợp theo quy định. Ảnh: HTD

Sự chấp thuận của TP sẽ tháo gỡ cho rất nhiều trường hợp đang bị ách tắc. Thực tế có không ít quy hoạch lộ giới chưa biết đến khi nào mới thực hiện nhưng nhà ở nằm trên đó không được xây dựng mới mà chỉ được phép cải tạo, sửa chữa hoặc được cấp phép tạm bán kiên cố một tầng (theo Quyết định 68/2010 của UBND TP).

Tuy nhiên, cần hiểu rõ: Thông báo của TP chỉ mới là sự chấp thuận ban đầu. Hiện Sở Xây dựng đang hoàn chỉnh Dự thảo sửa đổi Quyết định 68 và lấy ý kiến các quận, huyện. Tuy nhiên, sở này có ý kiến khác với TP về điều kiện mốc thời gian “quy hoạch lộ giới chưa có kế hoạch thực hiện trong vòng năm năm” thì mới xét cấp phép tạm. Theo Sở Xây dựng, điều kiện này có thể gặp nhiều khó khăn khi áp dụng vào thực tế vì rất khó xác định. Hơn nữa, đối với công trình được cấp phép tạm thì khi tháo dỡ sẽ không được bồi thường. Do đó, quyết định quy mô nào, có nên đầu tư mới hay không thì người dân sẽ phải cân nhắc.

Sở Xây dựng cho biết việc bỏ hay vẫn giữ điều kiện “năm năm chưa thực hiện quy hoạch” sẽ được đưa ra lấy ý kiến các quận, huyện - là nơi trực tiếp giải quyết việc cấp phép xây dựng cho người dân. “Sau khi lấy ý kiến địa phương, Sở sẽ tập hợp và trình TP dự thảo quyết định sửa đổi bổ sung Quyết định 68. Khi TP thông qua và ký ban hành quyết định này, chủ trương về cấp phép tạm cho nhà trên lộ giới mới chính thức có hiệu lực thi hành” - vị lãnh đạo này giải thích.

Theo Pl Tp.HCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.