Gần 10 năm trôi qua, hơn 100 hộ dân ở phường Nam Khê (TP. Uông Bí - Quảng Ninh) phải sống trong cảnh "mỏi mòn" chờ sổ đỏ.

Người dân

Công văn trả lời đơn thư khiếu nại của UBND TP. Uông Bí.


Khu phố nhiều…không


Dự án kinh doanh hạ tầng dân cư tại phường Nam Khê (TP. Uông Bí) triển khai thi công từ năm 2004. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quảng Ninh. Tuy nhiên, sau khi bán đất, thu tiền xong, chủ đầu tư lại "bội ước", bỏ mặc người dân sống trong cảnh thiếu điện, không nước và quan trọng nhất là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng… không!.


Ông Nguyễn Đức Thành, trú tại tổ 5 phố Nam Sơn, Nam Khê cho biết: "Theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quảng Ninh với các hộ dân từ năm 2004 và biên bản bàn giao đất để xây dựng nhà, chúng tôi đã nộp đủ tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tiền xây dựng hạ tầng có đầy đủ các văn bản, hóa đơn chứng từ".


Nhưng sau gần 10 năm dự án "treo", đến nay khu dân cư vẫn không có hệ thống nước sinh hoạt khiến người dân phải khổ sở tự tìm nguồn nước. Hệ thống cống thoát nước tại khu dân cư không có khiến nước thải tràn ngập, hôi thối nồng nặc, ngấm cả xuống nguồn nước giếng của người dân...


Cùng chung nỗi khổ vì dự án bị bỏ lửng suốt nhiều năm, chị Vũ Thị Ngân ở phố Nam Sơn, Nam Khê nói: "Hệ thống đường đi hiện tại vẫn dở dang. Vỉa hè không được chỉnh trang để cỏ mọc như khu đất hoang. Đường điện cũng do người dân tự vận động trong khi các khoản phí xây dựng hạ tầng chúng tôi đã nộp đủ".


Hợp đồng mua bán đất đã ghi rõ: Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quảng Ninh chịu trách nhiệm làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người mua, nhưng cho đến nay doanh nghiệp vẫn không thực hiện cam kết. Sau gần chục năm hoàn thành tất cả các khoản tiền nộp, hơn 100 hộ dân trong dự án vẫn chưa được cấp sổ đỏ.


Cần sớm an cư cho các hộ dân


Trước những bức xúc của các hộ dân trong khu phố Nam Sơn, ngày 30/03/2011, UBND TP. Uông Bí đã có văn bản trả lời các hộ dân. Văn bản chỉ rõ: "Dự án kinh doanh hạ tầng khu dân cư Nam Sơn, phường Nam Khê, thành phố Uông Bí do Xí nghiệp Xây dựng và kinh doanh nhà Uông Bí (nay là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quảng Ninh) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 2100/QĐ - UBND ngày 24/6/2004.


Trong quá trình đầu tư xây dựng, Công ty cơ bản đầu tư xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, còn 3 hộ dân nằm trên đường quy hoạch đấu nối từ khu dân cư quy hoạch với Quốc lộ 18 chưa giải phóng mặt bằng xong nên Công ty chưa hoàn thiện hệ thống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật".


Về việc người dân gần 10 năm không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công văn nêu nguyên nhân là do Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước, vì vậy chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án, theo đó những hộ dân chuyển nhượng đất trong dự án cũng chưa đủ điều kiện được cấp sổ đỏ.


Hiện Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đang vào cuộc điều tra làm rõ chủ đầu tư dự án này.


Để chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo kéo dài và đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân cũng như làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sớm có kết luận rõ ràng.


Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến mới của vụ việc.

Theo Thành Vinh (KTNT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.