Dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm TPHCM triển khai trong 10 năm qua đã góp phần vào sự thay đổi bộ mặt của quận 2. Người dân sinh sống ở đây bị ảnh hưởng của dự án cũng đồng thuận cao về cách bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với dự án này.

Phối cảnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: VNE

Nhờ đó mà công tác thu hồi đất của dự án đến nay đạt 98% kế hoạch, thu hồi được 695 ha đất của 13.750 hồ sơ bị giải tỏa và bố trí tái định cư được 2.535 căn hộ chung cư, 867 nền đất cho các hộ dân bị giải tỏa của dự án. Điều này cho thấy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án tiến hành suôn sẻ, thuận lợi, qua đó nhiều người dân yên tâm tự lo chỗ ở mới hoặc được bố trí tái định cư đúng theo nhu cầu và nguyện vọng. Hiện nay, chỉ còn 187 hồ sơ chưa ban hành quyết định bồi thường và 455 hồ sơ với 16,9 ha đất của các hộ dân, cơ quan xí nghiệp, cơ sở tôn giáo chưa bàn giao mặt bằng, những trường hợp này có hướng giải quyết như thế nào? Ông Nguyễn Quang Đạo - Phó Phòng quản lý đất đai môi trường Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết:

Ông Nguyễn Lê Dũng - Phó trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm giải thích thêm vì sao đến quí 1/2013 mới bố trí tái định cư các trường hợp này:

Trong tình hình khó khăn hiện nay, các nhà đầu tư tham gia dự án xây dựng các chung cư tái định cư tuy đã có năng lực nhưng vẫn gặp trở ngại về tài chính thực hiện các công trình của dự án, nên có ảnh hưởng phần nào đến tiến độ, làm chậm trễ việc bàn giao và bố trí tái định cư hộ dân. Trong chương trình xây dựng 12.500 căn hộ chung cư thì theo báo cáo của quận 2, nhu cầu tái định cư của người dân đến nay chỉ còn khoảng 2.100 trường hợp phải giải quyết, trong đó, có số ít hộ dân chờ thành phố cho tái định cư, số còn lại chủ yếu là nhận tiền bồi thường rồi tự lo chỗ ở khác. Những trường hợp này đa phần là không đủ điều kiện tái định cư nhưng thành phố vẫn chủ trương cho phép tái định cư để người dân có chỗ ở mới đàng hoàng hơn.

Hiện nay, công ty Nam Rạch Chiếc đã xây xong 1.132 căn hộ, còn 712 căn sẽ bàn giao vào cuối quí 1/2013 cho 445 hộ. Chủ đầu tư cũng vừa mới ký hợp đồng với công ty Thế kỷ 21 xây dựng 4.216 căn hộ và hiện nay công ty đang triển khai thi công nền móng. Đây là 2 dự án nằm ngoài ranh Thủ Thiêm, trong đó dự án 4.216 căn hộ là chậm so tiến độ nên nhà thầu đã kiến nghị điều chỉnh lại đến năm 2013 hoàn tất.

Đối với khu vực thứ ba, với dự án xây dựng nhà chung cư rộng 38,4 ha thuộc phường Bình Khánh trong khu đô thị mới, chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng với công ty Đức Khải cố gắng hoàn thành vào cuối năm 2013. Còn các dự án khác đang tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư. Trước tình hình triển khai các dự án như vậy, ông Nguyễn Lê Dũng - Phó trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm nói thêm về tiến độ hoàn thành:

Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án đến nay khá thuận lợi, nhưng cũng không phải dễ thực hiện nhanh trong điều kiện lãi suất ngân hàng có giảm, nhưng vẫn đang gây khó khăn cho nhà đầu tư do khó tiếp cận, thị trường bất động sản chưa có tín hiệu phục hồi. Song với chủ trương đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương thực hiện dự án của UBND thành phố và sự nỗ lực chủ động vượt khó của các nhà đầu tư, trong năm 2013 các dự án sẽ tiếp tục thực hiện và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư các công trình của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm và các dự án quan trọng khác tại quận 2, sớm hình thành đô thị vệ tinh mới của TPHCM.

Theo VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.