Các chuyên gia cho rằng, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định thời hạn sở hữu nhà chỉ 70 năm là chưa phù hợp với Hiến pháp, dễ gây hiểu là áp dụng cho nhà ở xã hội.

Ảnh minh họa.

Theo dự luật, trường hợp nhà nước giao, cho thuê đất xây dựng chung cư để bán, cho thuê mua thì thời hạn sở hữu nhà chung cư là 70 năm. Ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, quy định này là theo mô hình của Trung Quốc, đất là của nhà nước nên muốn hạn chế sở hữu nhà trên đất. Nhưng, việc giới hạn này sẽ làm giá trị chung cư giảm dần theo thời gian.

“Chủ trương của chúng ta là khuyến khích người dân vào chung cư để tiết kiệm đất đô thị, quy định này chẳng khác nào khuyến khích người dân mua đất xây nhà”, ông Liêm nói.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng, quyền sở hữu là quyền tài sản của người dân, nên cần ổn định vĩnh viễn. Thêm nữa, quy định sở hữu 70 năm chỉ áp dụng với chung cư xây dựng trên đất nhà nước giao hoặc cho thuê, trường hợp này chủ yếu rơi vào nhà ở xã hội.

“Như vậy, người mua nhà ở xã hội chỉ được hưởng chút ưu đãi giá rẻ, còn lại là những quy định thủ tục rườm rà, nhưng có được nhà lại chỉ được sở hữu 70 năm, chẳng khác nào đi thuê”, ông Châu nói.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Hà Nội đưa quan điểm: “Hiến pháp quy định đất đai là sở hữu toàn dân, nên có thể giao cho anh sử dụng lâu dài, hoặc có thời hạn”. Tuy nhiên, theo ông Nghiêm, quyền sở hữu nhà là quyền gì, phải chờ Hiến pháp sửa đổi tới đây quy định thế nào, nếu Hiến pháp thay đổi mới áp dụng được.

Lê Hữu Việt (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.