Chiều 6-6, thảo luận tại tổ về Dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội ở các đoàn đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng, nguyên nhân của sự lãng phí trong xã hội. Và một trong những sự lãng phí đó là lãng phí từ sử dụng bất động sản bất hợp lý.

Quanh Hồ Gươm trở thành khu trung tâm hành chính, văn hóa và thương mại của Hà Nội kể từ khi người Pháp quy hoạch và cải tạo khu vực này từ cuối thế kỷ XIX. Cho đến nay và trong tương lai, chưa nơi nào có thể thay thế vị trí đó của khu vực này. Không chỉ có không gian lãng mạn, nhiều tòa nhà có kiến trúc đẹp mà khu vực này còn là nơi có nhiều huyền thoại trong đó phải kể đến truyền thuyết Lê Lợi trả kiếm cho Thần Kim Quy, tượng vua Lê và mới đây là tượng vua Lý uy nghi ở phía đông hồ. Có lẽ vì thế mà đất quanh khu vực này nói theo ngôn ngữ của giới bất động sản là khu đất vàng. Thế nhưng khu đất vàng với các tòa nhà đẹp lại không đẻ ra tiền cho ngân quỹ do sử dụng chưa hợp lý. Điển hình chính là tòa nhà ba tầng, kiến trúc đẹp với ba mặt phố: Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Đinh Lễ có diện tích mặt bằng hơn 3.000m2.

Ngay từ khi quy hoạch, khu đất này đã được ấn định sử dụng cho mục đích thương mại và trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX, nguời ta đã xây dựng Ngân hàng Địa ốc Đông Dương. Rồi sau đó trở thành khách sạn hạng sang Terminus và trước năm 1954, tòa nhà là quán bar Taverne Royal nổi tiếng khắp xứ Đông Dương, thu hút hầu hết khách nước ngoài đến Hà Nội. Cũng trước năm 1954, tầng 2 của Taverne Royal là tòa lãnh sự của Cộng hòa Liên bang Đức. Sau tiếp quản Thủ đô, tòa nhà bị chia nhỏ ra cho nhiều đơn vị sử dụng gồm các cơ quan trung ương, các cơ quan của Hà Nội. Hiện tại mặt phố Đinh Lễ là của Công ty Phát hành báo chí Trung ương, mặt phố Đinh Tiên Hoàng có hai cơ quan, số 91 do Bộ Công thương quản lý gồm các đơn vị: Tạp chí Công thương, Cục Quản lý thị trường, Cục Hóa chất; tầng 1 góc Đinh Tiên Hoàng - Đinh Lễ là cửa hàng của Công ty Vàng bạc đá quý. Số 93 là Trung tâm Thông tin - Triển lãm Hà Nội (thuộc Sở VH,TT&DL Hà Nội). Mặt phố Tràng Tiền bị chia thành 3 số nhà bao gồm cửa hàng sách ngoại văn, phát hành báo chí... Mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng lúc nào cũng thấy cửa sắt nặng nề đóng im ỉm vì Trung tâm Thông tin - Triển lãm "xuân thu nhị kỳ" mới có sự kiện. Hai mặt còn lại thì cho ngân hàng, hiệu sách thuê. Hầu hết các chuyên gia bất động sản đều tiếc cho tòa nhà nằm ở vị trí đắc địa nhất Thủ đô lại chỉ dành cho công việc hành chính và không "đẻ" ra tiền.

Tòa nhà bị xẻ nát như hiện nay do lịch sử để lại, vì các cơ quan thiếu nơi làm việc, hơn nữa quan niệm phát triển kinh tế thời kỳ đó chú trọng đến sản xuất hơn là thương mại dịch vụ. Nhà nước nên giao quyền quản lý tòa nhà này cho Hà Nội để cho thuê làm khách sạn, trung tâm thương mại cao cấp như nó từng như vậy. Còn tiếp tục làm khu liên cơ như hiện nay là sự lãng phí rất lớn, trong khi ngân sách luôn cần có nguồn đóng góp.

Thủy Tiên (Hà Nội Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.