Sau nửa năm hoàn thành việc bán đấu giá nhà và đất tại 20 Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), nhưng đến nay (cuối tháng 8.2011), Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Đà Lạt vẫn không giao tài sản cho người trúng đấu giá khiến cho hộ dân này phải lang thang ở trọ.

Trong khi đó, Cục THADS Lâm Đồng có văn bản “chỉ đạo”: “Chi cục THADS TP.Đà Lạt kê biên tài sản là đúng, nhưng việc ký hợp đồng bán tài sản là không đúng theo thẩm quyền quy định...”. Việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” này khiến cho người dân mua được nhà và đất đấu giá càng thêm khốn đốn.



Ngôi nhà 20 Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP.Đà Lạt) vẫn đang bị... ‘treo” lơ lửng.

Mua đúng luật định…


Chi cục THADS TP.Đà Lạt cho biết: Ông Nguyễn Đình Hiến (45 tuổi, ngụ tại 17B đường 3/4, TP.Đà Lạt) là người trúng đấu giá (hơn 4,6 tỉ đồng) trong vụ bán đấu giá nhà và đất tại 20 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 8, TP.Đà Lạt vào ngày 25.2.2011. Việc bán đấu giá này của Chi cục THADS TP.Đà Lạt được thực hiện theo hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (DVBĐGTS) Lâm Đồng đúng theo luật định. Sau khi trúng đấu giá, gia đình ông Nguyễn Đình Hiến đã bán ngôi nhà cũ và vay mượn thêm để thanh toán toàn bộ số tiền trên cho Trung tâm DVBĐGTS Lâm Đồng.


Ngay sau đó, trung tâm này cũng đã chuyển đủ số tiền nói trên cho Chi cục THADS TP.Đà Lạt để chi cục bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá sau 10 ngày theo quy định. Thế nhưng, mãi đến nay, sau nửa năm mua được tài sản đấu giá, gia đình ông Nguyễn Đình Hiến vẫn không được bàn giao tài sản gồm một căn nhà 456m2 (một tầng hầm, một trệt và một lầu) cùng 347m2 đất (300m2 đất thổ cư và 47m2 đất nông nghiệp) tại 20 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 8, TP.Đà Lạt. Trong những tháng qua, ông Hiến đã 3 lần gửi đơn yêu cầu giao tài sản, nhưng hai cơ quan này vẫn chưa thực hiện.


…nhưng phải đi ở trọ!


GĐ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Lâm Đồng – ông Vũ Văn Thúc, cho biết: “Việc mua bán khối tài sản này diễn ra công khai, đúng trình tự và thủ tục theo luật định”. Cùng đó, Chi cục THADS TP.Đà Lạt cũng cho biết là việc bán đấu giá tài sản nhà và đất ở 20 Xô Viết Nghệ Tĩnh được căn cứ vào các bản án của TAND TP.Đà Lạt và TAND tỉnh Lâm Đồng; và việc bán đấu giá cũng đã có sự chứng kiến của người có tài sản – ông Ngô Đình Đạt và bà Trần Thị Tâm Hiền (chủ cũ của ngôi nhà đã bị thu hồi bán đấu giá để thi hành bản án số 19/2010/QĐST-KDTM của TAND tỉnh Lâm Đồng buộc ông Đạt và bà Hiền thanh toán cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Thương Tín chi nhánh Lâm Đồng gần 3 tỉ đồng tiền nợ) – và đại diện của đơn vị có quyền lợi liên quan (Ngân hàng Thương Tín). Hơn thế, tại biên bản bán đấu giá tài sản ngày 25.2.2011, chính ông Đạt và bà Hiền cùng đại diện Ngân hàng Thương Tín (ông Lê Tấn Loan) cũng đã ký xác nhận.


Tuy nhiên, sau khi việc bán đấu giá của Trung tâm DVBĐGTS Lâm Đồng được thực hiện theo hợp đồng với Chi cục THADS TP.Đà Lạt (ngày 25.2.2011), ngày 14.3.2011, Cục THADS tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Chi cục THADS TP.Đà Lạt “tạm dừng việc chi trả tiền” vì ông Ngô Đình Đạt và bà Trần Thị Tâm Hiền có khiếu nại về việc bán đấu giá. Tiếp đó, ngày 21.6.2011, Cục THADS tỉnh Lâm Đồng có công văn số 253/NV-THA gửi Chi cục THADS TP.Đà Lạt, cho rằng Chi cục THADS TP.Đà Lạt “ký hợp đồng bán tài sản là không đúng thẩm quyền” nên yêu cầu đơn vị này giải quyết mức độ thiệt hại theo Luật THADS; còn khối tài sản nhà và đất 20 Xô Viết Nghệ Tĩnh sẽ được cơ quan THADS tỉnh giải quyết theo chức năng và thẩm quyền.


Việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” nói trên của cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã khiến cho hộ ông Nguyễn Đình Hiến lao đao: “Tôi đã bán nhà, gom hết tài sản và cả vay mượn mới đủ số tiền để trả cho Trung tâm DVBĐGTS Lâm Đồng trong vụ bán đấu giá này. Nay, cả nhà tôi phải đi ở trọ quả là phi lý!” – ông Hiến bức xúc.

Chủ đề: Đất đấu giá,
Theo Khắc Dũng (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.