Qua thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất đai tại TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phát hiện các vi phạm là hơn 5.345 tỷ đồng; 204.785m2 đất và 5.718,5m2 sàn xây dựng.

Trong đó, các Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng đã tham mưu trình TP phê duyệt không đúng các quy định với số tiền 2.893 tỷ đồng.

Lãng phí

Tại một số dự án được thanh tra thuộc địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) và tỉnh Hòa Bình, do chưa phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội, UBND TP đã phải dừng triển khai thực hiện 192/398 đồ án quy hoạch (bằng 48%) với tổng diện tích 19.607,98ha để rà soát, xử lý cho phù hợp với quy hoạch chung của TP đã được Thủ tướng phê duyệt, từ đó gây không ít khó khăn cho người dân trong vùng quy hoạch, đình trệ việc thực hiện các dự án đã được giao đất, tiềm ẩn nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo.

TTCP cũng đã phát hiện, chất lượng các đồ án quy hoạch chưa cao, thậm chí chưa đủ chứng cứ pháp lý, chỉ tiêu phê duyệt, có nội dung chưa đúng với quy chuẩn xây dựng, không đủ diện tích tối thiểu với quy chuẩn về đất ở, trạm y tế, trường học, bãi đỗ xe. Nhiều dự án dọc Đại lộ Thăng Long vi phạm hành lang ATGT, cao độ san nền không phù hợp với hệ thống thoát nước, tiềm ẩn TNGT, úng ngập khi dự án khác đi vào khai thác sử dụng.

Cũng theo TTCP, do quản lý việc thực hiện quy hoạch của một số Sở, ngành liên quan của TP chưa chặt, chưa chấp hành các quy định của pháp luật như: Chọn chủ đầu tư, địa điểm dự án các khu đô thị, nhà ở trên địa bàn TP nên hầu hết các dự án được chỉ định thầu, ban hành cơ chế lựa chọn chủ đầu tư chưa phù hợp với quy định; giải quyết hồ sơ thủ tục về đất chậm; tỷ lệ cấp “sổ đỏ” chậm, gây khó khăn trong công tác quản lý. Đặc biệt, TTCP cũng lưu ý việc cấp “sổ đỏ” cho 7 hộ cá nhân xây dựng sai quy hoạch tại địa bàn huyện Từ Liêm. Quyết định giao đất chỉ căn cứ vào quy hoạch xây dựng hoặc chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt theo quy định.

Nhiều dự án dọc Đại lộ Thăng Long vi phạm hành lang ATGT.

Hơn 5.345 tỷ đồng vi phạm

Theo TTCP, qua thanh tra đã phát hiện các vi phạm là hơn 5.345 tỷ đồng; 204.785m2 đất và 5.718,5m2 sàn xây dựng. Trong đó, liên ngành các Sở Tài chính, TN&MT, Xây dựng đã tính toán và phê duyệt tiền sử dụng đất, quyết định tạm thu, tạm nộp không đúng các quy định tại Nghị định 198, 84 và Thông tư 117 là 2.893 tỷ đồng. Một số dự án tại các xã (trước thuộc tỉnh Hòa Bình) được UBND tỉnh phê duyệt tiền sử dụng đất trị giá 2.500 tỷ đồng, nhưng chưa nộp và chưa được các Sở, ngành bàn giao hồ sơ về Hà Nội. Tiền sử dụng đất tồn đọng phải thu hồi hơn 2.234 tỷ đồng.

Từ đó, TTCP kiến nghị, Thủ tướng chỉ đạo thu hồi về ngân sách Nhà nước số tiền sử dụng đất còn tồn là hơn 2.234 tỷ đồng; phạt chậm nộp tiền sử dụng đất là hơn 1.880 tỷ đồng; các khoản kê khai, tính toán, phê duyệt tiền sử dụng đất, cho phép thu tiền hạ tầng không đúng quy định với tổng số tiền hơn 5.345 tỷ đồng; xem xét, xử lý, xác định thu số tiền sử dụng đất đối với các dự án vi phạm gồm 204.785m2 đất và 5.718,5m2 sàn xây dựng.

Theo Q.Minh-T.Dương (PL &XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.