Dự kiến dự án sẽ có 4 đường băng cất, hạ cánh, 4 nhà ga với tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm nghe thuyết trình trên bản đồ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Sỹ Tuyên – TTXVN
Ngày 9/1, lãnh đạo Trường Đại học Inha (Hàn Quốc) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về vấn đề quy hoạch, xây dựng sân bay Long Thành và các vùng kết nối quanh sân bay.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án lớn của Việt Nam. Hiện nay Chính phủ đã duyệt quy hoạch dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với diện tích 5.000 ha, công suất 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Dự kiến dự án sẽ có 4 đường băng cất, hạ cánh, 4 nhà ga với tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD. Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Đồng Nai đang triển khai các bước trong quy trình đầu tư dự án.
Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025 với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 tấn hàng hóa/năm.
Theo ông Trần Văn Vĩnh, ngoài dự án sân bay, tỉnh Đồng Nai cũng đang tính toán quy hoạch vùng xung quanh sân bay với diện tích 21.000ha. Đây sẽ là khu vực phát triển dịch vụ, đô thị, logistics, khu công nghiệp, các khu giải trí, khu công viên chủ đề…
Ông Vĩnh cho rằng mô hình sân bay Long Thành đang thực hiện khá tương đồng và phù hợp với mô hình sân bay Incheon – Hàn Quốc.
Sau khi trình bày về dự án sân bay Incheon, lãnh đạo trường Đại học Inha cho biết, rất quan tâm và mong muốn được đóng góp vào quá trình tư vấn, thiết kế và quy hoạch của sân bay Long Thành và vùng phát triển dịch vụ quanh sân bay.
Lãnh đạo trường Đại học Inha cho rằng, sân bay Incheon đã đạt mức tăng trưởng rất tốt sau quá trình xây dựng và đưa vào khai thác. Ngoài tăng trưởng về lượng hành khách và hàng hóa, hiện nay vùng dịch vụ, đô thị quanh khu vực sân bay đã có đóng góp rất lớn cho nguồn thu của Incheon.
Phía trường Đại học Inha cũng mong muốn, sân bay Long Thành sẽ phát triển theo mô hình Airport City (thành phố sân bay); trong đó, vấn đề quan trọng nhất đó là giao thông kết nối giữa Tp. Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành; làm sao để quãng đường 30km từ Tp. Hồ Chí Minh đến sân bay có thể đi trong khoảng 20 phút.
Bên cạnh đó, vấn đề vận chuyển, trung chuyển hàng hóa của các nhà máy, khu công nghiệp trong vùng được khai thác triệt để. Tiếp đến là phải coi trọng vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ; vấn đề vận hành khai thác sân bay và quan trọng hơn là xây dựng một thành phố quanh sân bay.
Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh cũng đề nghị Đại học Inha tiếp tục hỗ trợ Đồng Nai nghiên cứu mô hình sân bay Incheon, mô hình phát triển Airport City và hỗ trợ Đồng Nai đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ trong quá trình xây dựng và vận hành sân bay./.
Sỹ Tuyên (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.