CafeLand - Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có văn bản gửi đến Sở Xây dựng và UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan các phương án quy hoạch không gian đồi Dinh (có Dinh Tỉnh trưởng) thuộc Khu trung tâm Hòa Bình, Đà Lạt.

Trong văn bản, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết đã nhận được nhiều ý kiến của các kiến trúc sư thể hiện sự không đồng tình với 03 phương án kiến trúc khách sạn có quy mô 10 tầng với khối tích lớn tại khu vực đồi Dinh thành phố Đà Lạt được trưng bày để lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng từ ngày 14/8/2020 tại thành phố Đà Lạt.

Đồi Dinh (có Dinh Tỉnh trưởng) thuộc Khu trung tâm Hòa Bình, Đà Lạt. Ảnh: Tuổi trẻ

Hội nhận thấy ý kiến phản biện của nhiều kiến trúc sư là có sơ sở, thể hiện đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội của kiến trúc sư đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản kiến trúc Dinh Tỉnh trưởng và cảnh quan khu vực đồi Dinh – một đặc trưng đặc sắc và độc đáo của kiến trúc cảnh quan đô thị Đà Lạt nhằm phục vụ nhu cầu của cuộc sống đương đại không chỉ của người dân Đà Lạt, Lâm Đồng mà còn của nhân dân cả nước.

Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở đây (khu vực đồi Dinh) là không phù hợp. Nên giữ là đồi xanh có công trình Dinh Tỉnh trưởng để không làm mất đặc trưng cảnh quan đô thị của Đà Lạt.

“Vì mục đích trân trọng và bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên để xây dựng thành phố Di sản Đà Lạt, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia, kiến trúc sư trên cả nước và không nên xây dựng công trình khách sạn trên đồi Dinh”, văn bản có đoạn viết.

Cũng trong văn bản này, Hội Kiến trúc sư cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin về phương án quy hoạch tại đồi Dinh cũng như về đồ án Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt để có những ý kiến đóng góp.

Trước đó, Sở Xây dựng Lâm Đồng phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt tổ chức trưng bày, lấy ý kiến ba phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng trước khi đưa vào thực hiện.

Trong đó phương án 1 là nâng Dinh Tỉnh trưởng lên cao 28m so với hiện nay, bên dưới là hệ thống công trình không gian như vườn thực vật, trung tâm hội nghị, sự kiện, thương mại, nhà hàng; không gian lưu trú.

Phương án 2 giữ nguyên Dinh Tỉnh trưởng, bao quanh là khu vực khách sạn cao cấp 6 sao hình chữ U cao 10 tầng, trung tâm hội nghị quốc tế và các không gian phụ trợ; khu vườn thiết kế theo phong cách vườn Pháp.

Phương án 3 cũng vẫn giữ nguyên Dinh Tỉnh trưởng, nhưng bên cạnh đó xây dựng khối khách sạn đồ sộ hình vòng cung.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.