Nhiều người dân xây nhà trong dự án phân lô hộ lẻ chưa kịp mừng vì TP gỡ vướng điều kiện cấp giấy thì lại “rầu” vì quận ách lại.

Sau khi UBND TP.HCM ban hành QĐ 29/2011 bãi bỏ biên bản nghiệm thu hạ tầng các dự án nhà ở trong thủ tục cấp giấy chứng nhận, nhiều người dân thuộc các dự án phân lô hộ lẻ bị ách lâu nay nghĩ rằng mình sẽ sớm được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, đến nay nhiều hồ sơ vẫn giậm chân tại chỗ vì lý do quận, huyện đưa ra: Hạ tầng chưa đạt yêu cầu.


Mừng hụt


Mua nền đất thuộc dự án phân lô hộ lẻ tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 từ gần chục năm nay, ông Tống Duy Tố (ngụ 15/35 Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. “Nhà đất thuộc các điểm phân lô hộ lẻ tự phát có hạ tầng chưa đạt, cần tiếp tục rà soát về việc phù hợp quy hoạch và phải tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng trước khi lập thủ tục nhà đất”. Từ năm 2009, UBND phường Tân Chánh Hiệp đã thông báo như trên với ông Tố. Giữa tháng 6-2011, ông Tố gửi thư cho đích danh chủ tịch UBND TP phản ánh khó khăn của người dân, kiến nghị sửa đổi QĐ 54/2007 về việc cấp giấy chứng nhận, cụ thể là nên bỏ yêu cầu phải có biên bản nghiệm thu hạ tầng dự án phân lô hộ lẻ trong điều kiện cấp giấy chứng nhận. UBND TP lập tức gửi thư trả lời, cho hay tháng 5-2011 TP đã ban hành QĐ 29 hủy bỏ một phần QĐ 54 đúng như kiến nghị của ông.


Ông Tố bắt tay ngay làm thủ tục cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, UBND phường Tân Chánh Hiệp lại cho hay theo công văn của quận 12 từ năm 2010 thì vị trí này vẫn chưa được xem xét giải quyết. Lý do vẫn giống như năm 2009 là “phải tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng trước khi lập thủ tục nhà đất”.


Ông Trần Ngọc Nguyễn cho hay ông vẫn gặp khó khăn khi xin chuyển mục đích sử dụng cho khu đất thuộc dự án phân lô hộ lẻ tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Năm 2010, UBND phường cho biết: Vì hiện trạng mới là đường đất, chưa đảm bảo cơ sở hạ tầng và không có trong kế hoạch thực hiện chỉnh trang trong năm 2010 của quận nên chưa giải quyết hồ sơ cho ông. Nghe quy định bỏ biên bản nghiệm thu hạ tầng, ông Nguyễn mang hồ sơ nộp lại cho phường thì lại tiếp tục bị từ chối cũng một lý do cũ.



Khu vực nơi có nhà của ông Tống Duy Tố (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) đã được làm đường bê tông, liệu có được coi là hạ tầng tương đối khi chưa tính đến hệ thống thoát nước, hố ga? Ảnh: ĐÌNH VÂN


Một trường hợp khác tương tự là ông Nguyễn Đôn Hòa, có nhà tại dự án phân lô khu cư xá Văn Thánh Bắc, phường 25, quận Bình Thạnh. Ông Hòa cho biết sẽ khiếu nại nếu quận này vẫn từ chối cấp giấy cho ông.


Phải đợi đến khi hạ tầng tương đối


Theo ông Lê Tấn Tài, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 12, TP bỏ thủ tục nghiệm thu là để tạo thuận lợi cho dân. Tuy nhiên, hạ tầng vẫn phải tương đối thì mới được chấp thuận, ghi nhận và sau đó mới cấp giấy. “Quận không cầu toàn, hễ hạ tầng đầu tư đạt gần mức độ tương đối thì cũng được chấp thuận”. Đầu tháng 9, phòng sẽ hoàn tất việc rà soát, trình cho UBND quận về tình hình hạ tầng của các dự án phân lô hộ lẻ trên địa bàn.


Tương tự, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tân Bình - ông Trần Quốc Tuấn cho biết quận này cũng chỉ xem xét cấp giấy chứng nhận sau khi dự án phân lô hộ lẻ được đầu tư hạ tầng ở một mức độ tương đối, không nhất thiết phải cứng nhắc hoàn chỉnh hạ tầng đúng theo quy hoạch được duyệt của dự án. “Bãi bỏ thủ tục nghiệm thu hạ tầng không đồng nghĩa là không làm hạ tầng nữa và người dân được cấp giấy chứng nhận ngay. Nếu bỏ luôn thì ai làm hạ tầng vì nhiều chủ đầu tư không có khả năng hoặc đi đâu mất” - ông Tuấn lý giải. Từ đây đến cuối năm, quận có kế hoạch hoàn chỉnh hạ tầng của ít nhất 50% trên 13 dự án phân lô trên địa bàn. Sau khi được ghi nhận hạ tầng đã tương đối, quận sẽ cấp giấy chứng nhận tiếp tục cho các hộ dân đủ điều kiện.


Đừng buộc dân phải chờ


Trong báo cáo gửi UBND TP vào tháng 2, Sở Xây dựng kiến nghị TP giao quận, huyện giải quyết dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận cho dự án phân lô hộ lẻ và báo cáo TP chậm nhất là cuối năm 2011. TP đã chấp thuận kiến nghị này.


Được biết để làm hạ tầng (đường sá, thoát nước…) tại các dự án phân lô, các quận trên thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. (Với cách làm này, quận Tân Bình đã có hai dự án phân lô tại phường 15 vừa được cấp giấy chứng nhận với hơn 130 hộ dân.) Tuy nhiên, phương thức trên đòi hỏi có quá trình và thời gian. Có nên vì chờ làm hạ tầng tương đối mà ách hồ sơ cấp giấy của dân, trong khi lẽ ra trách nhiệm này thuộc chủ đầu tư dự án và vai trò của chính quyền trong việc vận động dân tham gia làm hạ tầng nếu chủ đầu tư “bỗng dưng mất dạng”?


48% là tỉ lệ số căn nhà thuộc các dự án phân lô hộ lẻ được cấp giấy chứng nhận, tính đến thời điểm Sở xây dựng báo cáo (tháng 2-2011). Trong khi đó, theo thống kê của Sở Xây dựng, TP có 65 dự án phân lô hộ lẻ. Đứng đầu là quận Tân Phú với 23 dự án. Ngoài ra còn có 102 dự án phân lô của các doanh nghiệp, địa phương, nhiều nhất là quận Bình Tân với 40 dự án.


Cấp giấy và làm hạ tầng là hai việc độc lập


Cách vận động nhân dân cùng thực hiện chỉnh trang hạ tầng dự án phân lô hộ lẻ của một số quận, huyện là sự chủ động đáng ghi nhận. Tuy nhiên, chỉnh trang và cấp giấy là hai việc độc lập nhau. Cấp giấy chứng nhận là để công nhận một tài sản của người dân, cũng là một nguồn vốn cho xã hội, còn chỉnh trang hạ tầng là để chất lượng cuộc sống người dân được tốt hơn. Nên làm song song việc cấp giấy và đầu tư hạ tầng chứ đừng băn khoăn cấp giấy trước hay làm hạ tầng trước.


Ông PHẠM NGỌC LIÊN ,
Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.