UBND TP Hà Nội vừa có đợt rà soát và trao “tối hậu thư” cho 10 khu đô thị trên địa bàn yêu cầu tiếp tục thực hiện các dự án xây dựng trường học, hạ tầng còn thiếu. Nhưng liệu lần này, ai dám chắc các khu đô thị "nhiều không" này sẽ được các chủ đầu tư khắc phục.

Những khu đô thị đã được điểm mặt đều là những dự án lớn thu hút lượng lớn dân cư đến sinh sống như: Khu đô thị mới Yên Hoà, khu đô thị Nam Trung Yên, khu đô thị Mỹ Đình 1 và 2, khu đô thị mới Mỹ Đình (Mễ Trì - Từ Liêm), Khu đô thị mới Văn Quán, khu đô thị mới Văn Phú, khu đô thị mới Đại Kim Định Công, khu đô thị Thạch Bàn. Kết quả của đợt rà soát qua 10 khu đô thị này cho thấy tình trạng “đầu voi đuôi chuột” của các chủ đầu tư.

Khi tiến hành xin phê duyệt và thực hiện đầu tư các ông lớn này đều có thiết kế, quy hoạch tổng thể rất hoành tráng với đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ. Tuy nhiên khi triển khai thực hiện các chủ đầu tư chỉ quan tâm xây dựng những công trình có khả năng nhanh thu hồi vốn kinh doanh như nhà ở kinh doanh, công trình hỗn hợp, thương mại dịch vụ… Riêng đối với những công trình hạ tầng phục vụ dân sinh thì bị bỏ quên nằm đắp chiếu... Bên cạnh đó tình trạng do chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất với nhà nước nên đến thời điểm hiện tại người dân ở nhiều nhà chung cư vẫn chưa có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Một góc khu đô thị Mỹ Đình - Từ Liêm.

Tình trạng những khu đô thị mới “nhiều không” đã trở nên rất bức xúc và nan giải nhiều năm nay ở Hà Nội. Còn nhớ, đây cũng không phải là lần đầu UBND thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra, rà soát và yêu cầu khắc phục vi phạm nhưng vẫn không có kết quả. Tháng 9/2011, qua kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã phê bình 15 đơn vị vì chưa có báo cáo về tình hình xây dựng trường học, chậm triển khai hạ tầng xã hội tại các khu đô thị.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng khẳng định đối với các dự án khu đô thị, nhà ở có thể thu hồi giấy phép đầu tư nếu chậm triển khai hạ tầng xã hội. Mặc dù vậy từ năm 2011 đến nay hàng loạt dự án khu đô thị mới, khu tái định cư vẫn không thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Điệp khúc, kiểm tra, rà soát, nhắc nhở rồi… vẫn vi phạm như cũ lại tái diễn. Thế nên liệu lần này sau khi UBND TP Hà Nội trao “tối hậu thư” cho 10 khu đô thị lớn trên địa bàn và yêu cầu các công việc được giao đều phải hoàn tất báo cáo ngay trong quý I-2013, ai dám chắc rằng những “lỗi hệ thống” trên sẽ được các chủ đầu tư khắc phục.

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải thu hồi giấy phép và có biện pháp trừng phạt thật nặng, thậm chí là từ chối cấp phép những dự án mới với những chủ đầu tư nhiều lần vi phạm. Biện pháp quyết liệt đó mới hy vọng có thể khắc phục tình trạng “trên bảo dưới không nghe” như hiện nay trong lĩnh vực này ở Hà Nội.

Xuân Luận (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.