Quận Hoàn Kiếm cũng đề xuất, dành các diện tích nhà đất bị thu hồi sử dụng để làm trường học, công sở.
Khu nhà đất tại 55 Hàng Bông bị kiến nghị thu hồi. Ảnh: V.H.
UBND quận Hoàn Kiếm vừa có văn bản kiến nghị thành phố Hà Nội thu hồi nhiều diện tích đất, nhà nằm trên mặt đường các tuyến phố cổ do vi phạm các quy định trong quản lý nhà đất. Quận Hoàn Kiếm cũng đề xuất, dành các diện tích nhà đất bị thu hồi sử dụng để làm trường học, công sở.

Lãng phí tài sản công

Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, do lịch sử để lại, tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn quận gặp nhiều khó khăn do đa dạng về loại hình sử dụng đất: Nhà chính sách, nhà công tư xen kẽ, nhà để lại sau cải tạo… Bên cạnh đó, việc buông lỏng quản lý trong một thời gian dài trước khi có Luật Đất đai dẫn đến hiện tượng lấn chiếm đất đai trong khuôn viên các di tích lịch sử và trường học.

Các đơn vị hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp sử dụng đất còn manh mún, diện tích sử dụng nhỏ, hẹp, phân tán nhiều địa điểm. Trong khi một số đơn vị tận dụng diện tích mặt phố để cho thuê, cho mượn, sử dụng sai mục đích gây lãng phí tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Thống kê của UBND quận Hoàn Kiếm, từ năm 2009 đến nay cho thấy quận mới thu hồi được 4 địa điểm vi phạm về quản lý nhà đất (số 46 Hàng Cót, số 13 phố Hàng Tre, số 39 Hàng Giấy và số 18 phố Hàng Khoai). Do đó, quận đang tiếp tục kiến nghị thành phố thu hồi đất của một số đơn vị sử dụng không hiệu quả giao UBND quận quản lý để xây trường học tại một số địa điểm như tại số 55 Hàng Bông (đất của trường Trung cấp nghề Đồng hồ-Điện tử- Tin học); số 12 ngõ 160 Bạch Đằng (đất của Công ty cổ phần Lâm sản)v.v…

Cho thuê lại tràn lan

Trước những vi phạm nghiêm trọng trong quản lý sử dụng đất đai tại quận Hoàn Kiếm, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đã yêu cầu UBND quận thành lập đoàn kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật đất đai tại 42 đơn vị có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, quận Hoàn Kiếm phát hiện được 24/42 đơn vị vi phạm.

Cụ thể những sai phạm là: Nhiều đơn vị chưa làm thủ tục ký hợp đồng cho thuê đất, có diện tích cho thuê lại, nợ tiền thuê đất hàng năm (17 đơn vị); Bị tư nhân chiếm dụng một phần diện tích (3 đơn vị); Bàn giao nhà, đất cho đơn vị khác khi chưa có ý kiến của thành phố (3 đơn vị)…

Trước những sai phạm trên, quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị thành phố thu hồi đất tại 6 đơn vị có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể là: Công ty CP Thủy sản và DV tổng hợp, 98 Trần Nhật Duật, phường Hàng Buồm; Công ty CP TMKS tỉnh Sơn La, 31 Lê Thánh Tông (phía trong), phường Phan Chu Trinh; Công ty DV tin học và thiết bị văn phòng, 16 Lãn Ông, phường Hàng Đào; Công ty TNHH TM Phúc Việt, 54 Nguyễn Siêu, phường Hàng Buồm; HTX Hồng Quang bị đề nghị thu hồi đất tại 2 địa điểm là 47 và 49 phố Hàng Buồm.

Đáng chú ý, đoàn kiểm tra đã phát hiện trường hợp của Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Hà Nội được giao trên 10.500m2 đất tại số 2 Chương Dương Độ, nhưng hiện tại đã cho khoảng 29 đơn vị thuê lại với tổng diện tích từ 4.000 – 5.000m2. Chính đơn vị này cũng không tự xác định được diện tích còn lại đơn vị đang sử dụng là bao nhiêu. Do đó, đoàn đã kiến nghị UBND quận thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc sử dụng đất tại đơn vị này.
Theo Lê Minh (Gia Đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.