Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, để đẩy nhanh tiến độ triển khai 55 dự án trọng điểm trên địa bàn, thành phố sẽ xây dựng cơ chế đền bù tạo thuận lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi để giải phóng mặt bằng (GPMB).

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị sáng 19-11

Phát biểu làm rõ một số vấn đề đặt ra liên quan đến công tác điều hành của thành phố tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sáng nay, 19-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong năm 2017, Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội đã đề xuất 55 dự án trọng điểm.

Các dự án này bao gồm cả những dự án đầu tư công và những dự án đầu tư dưới hình thức PPP. Tuy nhiên, tinh thần triển khai của thành phố là không phải trong nhiệm kỳ này bắt buộc hoàn thành tất cả 55 dự án, mà những dự án lớn cần có thời gian chuẩn bị.

Theo ông Chung, đến nay, thành phố đã hoàn thành được 7 dự án và năm 2018 dự kiến khánh thành 10-12 dự án. Với các thủ tục dự án TPP và dự án trọng điểm nhóm A, về cơ bản đang thực hiện đúng tiến độ, khẩn trương. Ngoài các nguồn lực giải phóng mặt bằng (GPMB) ở các dự án này, thành phố cũng đã đáp ứng cơ bản về nhà tái định cư (gần 20.000 căn hộ) cho các hộ bị thu hồi đất GPMB.

“Dù vậy, để tạo thuận lợi hơn và đáp ứng cho nhu cầu của các hộ có đất trong diện phải GPMB, thành phố sẽ xây dựng cơ chế theo hướng tăng cường cho người dân tự nguyện lấy tiền đền bù chứ không phải bắt buộc tái định cư” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Về cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, theo Nghị quyết của Chính phủ thì đến năm 2020 Hà Nội phải đạt được 20% các thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. TP Hà Nội đã đề ra mục tiêu ngay trong năm 2017 phải đạt 55%. “Qua rà soát, đến nay thành phố đã đạt được 48%, tuy không đạt mục tiêu do mình đề ra song đã vượt xa so với lộ trình Chính phủ yêu cầu” – ông Chung nhấn mạnh.

Liên quan đến quản lý nhà chung cư, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, đây là vấn đề rất nhức nhối. Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 1.300 tòa nhà chung cư được xây dựng mới, cao tầng, có những tòa nhà chung cư lên tới 600 căn hộ. Do vậy để quản lý các tòa nhà chung cư đảm bảo đồng bộ, hiện thành phố đang xây dựng một kế hoạch tổng thể để trên cơ sở đó tháo gỡ các vướng mắc, bất cập.

Trong giải quyết đơn thư, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin, theo thống kê của Thanh tra Chính phủ, năm 2017, số đơn thư trên địa bàn Hà Nội gửi Thanh tra Chính phủ và các bộ, ban, ngành giảm 36%. Kết quả này là vì thành phố đã tập trung giải quyết các điểm nóng, giảm các đơn thư khiếu nại khiếu kiện phức tạp.

Một nội dung quan trọng khác là quản lý chi ngân sách, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm 2016, thành phố đã chỉ đạo sát sao, quản lý chặt chẽ nguồn thu. Cụ thể, năm 2016, chi thường xuyên của Chính phủ là 64% ngân sách, ở Hà Nội được giao là 58,5% nhưng thành phố đã thực hiện giảm xuống được 52,23%.

Tương tự, năm 2017, Chính phủ giao cho Hà Nội được chi thường xuyên ở mức 55% nhưng đến nay, dự kiến thực hiện sẽ giảm được xuống 51%. “Nhờ giảm chi thường xuyên, năm 2016, Hà Nội tiết kiệm được 2.500 tỷ đồng và năm nay dự kiến tiết kiệm được 1.800 tỷ đồng” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu rõ.

Duy Tiến (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.