Đáp ứng nhu cầu về trường học mần non ngày càng tăng cao, TP. Hà Nội đã có chủ trương thu hồi đất của DN để xây mới nhiều trường mầm non. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều dự án chỉ hô hào rồi để đấy mà không thể tiến triển do chưa thu hồi được đất, chưa giải phóng xong mặt bằng hay thiếu vốn... Trong khi tình trạng thiếu trường mần non vẫn diễn ra thì nhiều dự án xây trường lại chậm tiến độ, bỏ dở hoặc ngừng xây dựng không rõ lý do.

Cách đây hơn 1 năm, Hà Nội đã rầm rộ khởi công nhiều dự án cải tạo, xây mới nhiều trường mầm non. Tuy nhiên, cho đến nay, không ít trong số đó chưa được triển khai hoặc có triển khai nhưng đã dừng thị công, bỏ hoang trong dang dở từ lâu. Có thể kể đến các dự án trường Phương Mai (89 Lương Định Của, quận Đống Đa), Trường mầm non phường Ngã Tư Sở (100 Thái Thịnh, quận Đống Đa), Trường mầm non ở 66, Vân Hồ III - quận Hai Bà Trưng), Trường mầm non Thanh Nhàn cơ sở 63 Ngõ Quỳnh, phố Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Trường mầm non Hoa Thủy Tiên (ở phường Bồ Đề, quận Long Biên)...

Dự án xây dựng Trường mầm non Ngã Tư Sở đã được UBND Thành phố phê duyệt hơn 1 năm trên cơ sở thu hồi đất của Công ty Xuất nhập khẩu mây tre Việt Nam. Thế nhưng, cho đến nay, DN này vẫn hoạt động bình thường tại khu đất hơn 3.000 m2. Ngoài tòa nhà văn phòng, khu đất trống được dùng cho thuê chỗ đỗ ô tô, không có bất cứ dấu hiệu nào được chuẩn bị để xây trường mầm non. Chưa được xử lý, bãi đất trống chỉ được dùng làm nơi chứa rác.

Hiện nay, quận đã có phương án dự kiến địa điểm chuyển đến cho doanh nghiệp tại lô đất ở khu đô thi mới Cầu Giấy diện tích khoảng 3000m2. UBND thành phố Hà Nội cũng đã có công văn đồng ý đề xuất Sở Quy hoạch Kiến trúc trình phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, mọi hoạt động vẫn trên giấy tờ. Như vậy, kế hoạch xây trường mầm non phường Ngã Tư Sở dường như đang bỏ ngỏ, không có lời giải đáp.

Ông Trần Đình Thiệp, Bí thư Chi bộ phường Ngã Tư Sở cho biết: "Đã có quyết định thu hồi để xây trường từ hơn 1 năm nay nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy thi hành".

Khu đất của dự án trường Ngã Tư Sở cỏ mọc xanh, chỉ để ôtô và rác

Trong khi đó, dự án xây dựng Trường mầm non Phương Mai cũng trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội trên khu đất 2.763m2 của Công ty cổ phần Nhựa y tế Mediplast tại 89 phố Lương Định Của cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Đến nay, mọi hoạt động của DN vẫn diễn ra hết sức bình thường. Nhân viên quản lý ở đây cho biết, kế hoạch xây dựng trường mầm non đã được phổ biến từ đầu năm nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ tiến triển nào, vẫn chưa thấy kế hoạch di dời. Khu đất rộng bên trái tòa nhà cũng chỉ để là chỗ giữ xe cho nhân viên và người dân xung quanh. Đại diện DN này tiết lộ, DN đã được giới thiệu di dời về Khu đô thị mới nam hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai - Hà Nội). Tuy nhiên, do quy hoạch chi tiết khu đô thị mới nam hồ Linh Đàm chưa được phê duyệt nên mọi việc đang tạm dừng.

Dự án xây Trường mầm non ở 66 Vân Hồ III, quận Hai Bà Trưng đang bị dừng thi công trong cảnh tan hoang, đổ nát. Dù biết đó là dự án xây trường, nhưng hiện nay không ai ngó ngàng tới. Địa điểm xây trường được thu hồi từ đất của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Chiếu sáng và thiết bị đô thị. DN đã sẵn sàng bàn giao đất nhưng địa điểm mới được giới thiệu để di dời ở Gia Lâm vẫn chưa hoàn thiện thủ tục nên phải chờ sang năm tới mới có thể tiến hành.

Lộn xộn tháo dỡ đã gần 1 năm mà chưa động tĩnh gì ở Vân Hồ III.

Dự án trường mầm non Thanh Nhàn cơ sở 1 (63, Ngõ Quỳnh, Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) đến nay vẫn là một khu đất trống với cổng sắt đóng kín 24/24, xung quanh bao phủ dây thép gai chằng chịt. Đây là khu đất của Công ty TNHH MTV Đầu tư Việt Hà, đã được UBND quận quyết định thu hồi nhưng không hiểu vì lý do gì, dự án xây dựng đang bị đình trệ.

Bác Lê Thị Nhàn ở ngách 63 Ngõ Quỳnh cho biết: "Trước đây, một phó chủ tịch thành phố đích xuống khảo sát, thông báo có người dân sắp có trường mới. Nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay dự án không được triển khai. Đến nay, dự án đang bị hoang hóa, cây cối mọc mọc um tùm".

Dự án trường Thanh Nhàn cơ cở 1 luôn kín cổng cao tường suốt cả năm

Diện tích đất chuyển đến phục vụ di dời cơ sở tại 2 dự án ở 66 Vân Hồ III và 63 Ngõ Quỳnh đã được các sở, ngành thống nhất đề xuất thành phố chuyển xuống khu đất thuộc phường Khương Đình (Q. Thanh Xuân). Tuy nhiên, vừa qua, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản đề nghị thành phố xem xét, bố trí cho doanh nghiệp tới địa điểm khác do quận cũng đang thiếu trường học, khu vực phòng thủ của quân sự quận và khu vui chơi, giải trí... Quận Thanh Xuân cũng dự kiến xây dựng cơ sở trên ở khu vực này. Chính vì vậy, hai dự án này vẫn "án binh bất động" cho đến nay.

Khá hơn một chút là dự án Trường mầm non ở 53 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng triển khai trên khu đất 1.500 m2 thu hồi của Công ty Phát triển Hà Nội Cali hữu hạn đã được khởi công ngày 19/5. Thời gian thi công dự kiến của trường mầm non này là 170 ngày và được đưa vào sử dụng trong đầu năm học tới. Nhưng đến nay, sau 3 tháng xây dựng, công tác vẫn rất chậm chạp, ì ạch, mới hoàn thành cơ bản phần móng. Ngày bình thường chỉ vài ba nhân công làm, địa điểm của ban quản lý công trình thì đóng cửa liên tục.

Các khu đất được thu hồi để xây dựng trường mầm non công lập đều nằm ở vị trí đắc địa, có thể xem là "đất vàng" trong khu vực nội đô. Điều này khiến cho việc di dời, giải phóng là mặt bằng rất khó khăn. Trong khi các đơn vị sử dụng đất tìm đủ mọi lý do để chậm bàn giao, chậm thực hiện yêu cầu thu hồi đất thì sự chậm trễ trong quy hoạch, giới thiệu địa điểm mới càng khiến cho quá trình này kéo dài. Hậu quả là các dự án trường mầm non đều triển khai rất chậm trễ.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.