Động thái nới thời hạn cho vay gói 30.000 tỷ được kỳ vọng giúp người mua nhà cơ cấu nguồn tài chính, tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng cần phải cải tiến cả thủ tục hành chính và những điều kiện về khoản vay mới có thể đẩy nhanh việc giải ngân gói hỗ trợ này.

Tích góp được hơn 200 triệu đồng, gia đình ông Tuấn Anh quyết định mua nhà tại một dự án nhà ở thương mại giá rẻ vào thời điểm này khi biết thông tin người mua nhà sẽ được gia hạn vay lên 15 năm từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Theo tính toán của ông nếu được gia hạn thêm 5 năm có nghĩa là mỗi tháng sẽ chỉ phải trả trên dưới 5 triệu đồng, áp lực trả nợ giảm đáng kể.


Việc nới thời hạn vay gói 30.000 tỷ giúp người mua nhà giảm áp lực trả nợ

Giới đầu tư BĐS cho rằng, khi giá BĐS đã xuống thấp, cả người vay mua nhà và chủ đầu tư chỉ mới tiếp cận được rất ít từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ thì việc nới thời hạn cho người vay mua nhà lên 15 năm là cần thiết.

Tuy nhiên điều này mới chỉ giải quyết được một phần khó khăn, các điều kiện cho vay như người đi vay phải chứng minh thu nhập, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hay điều kiện phải có 30% giá trị căn hộ mới được xét cho vay là những rào cản cần được xem xét một cách thấu đáo:

Ông Nguyễn Quốc Khánh, TGĐ-Chủ tịch Liên minh sàn BĐS G5 cho rằng: “Mỗi khách hàng chỉ có số vốn và thu nhập nhất định vì thế ngân hàng nên xem xét nới điều kiện cho vay có thể là bằng chính căn hộ là tài sản hình thành trong tương lai”.

Đại diện một số ngân hàng cho biết, nguồn tín dụng phục vụ cho người vay mua nhà từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ hiện nay không hề thiếu, tuy nhiên các ngân hàng phải tuân thủ các quy định và điều kiện giải ngân. Đây cũng là lí do khiến hơn 7 tháng qua, các ngân hàng mới chỉ giải ngân được 2,8% từ gói hỗ trợ.

Để nới thời gian cho người mua nhà vay cũng như thúc đẩy hoạt động giải ngân, một số chuyên gia kinh tế cho rằng Nhà nước cần điều chỉnh chính sách và điều kiện cho vay sát với thực tiễn, đồng thời có kế hoạch huy động các nguồn lực tài chính để tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng.

Được biết, lãnh đạo Vụ tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và Cục quản lý nhà ở (Bộ Xây dựng) đã có buổi làm việc để bàn về các giải pháp đẩy nhanh giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ. Bên cạnh đề xuất nới thời hạn cho người vay mua nhà thì một số ngân hàng cũng sẽ được bổ sung để giải ngân gói hỗ trợ này với mức lãi suất là 5%. Những đề xuất này đang được các cơ quan liên quan hoàn thiện để trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Đình Hải (VTV Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.