Nguyên nhân: Thông tư hướng dẫn của Bộ TN&MT còn chung chung, chưa rõ ràng.

“Ghi chú thêm thông tin quy hoạch vào giấy hồng là vi phạm quyền sở hữu của dân. Quận Gò Vấp phải xóa dòng ghi chú này để không hạn chế quyền lợi của dân” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo tại buổi làm việc với quận Gò Vấp (xem thêm trên Pháp Luật TP.HCM ngày 31-3, bài “Bỏ ghi chú về quy hoạch trong giấy hồng”). Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ riêng quận Gò Vấp thực hiện điều này mà giữa các địa phương đang có cách làm khác nhau.

Quận Gò Vấp: Đổi lại giấy nếu dân muốn

Ngày 31-3, ông Lê Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết quận sẽ xóa dòng ghi chú về quy hoạch trên giấy hồng cấp mới cho dân theo chỉ đạo của TP. Ông Hà giải thích thêm từ trước đến nay quận vẫn ghi chú trên giấy hồng cho tất cả trường hợp trên địa bàn quận chứ không chỉ riêng tại khu Ấp Doi. “Đây cũng là một kênh thông tin về quy hoạch để người dân được biết nhà của mình nằm trong khu vực nào. Ngoài ra, còn thuận tiện cho việc mua bán, chuyển nhượng vì người mua có thể nắm bắt thông tin về quy hoạch luôn” - ông Hà nói.

Theo ông Hà, ngoài việc ghi chú trong giấy hồng, quận Gò Vấp cũng công khai quy hoạch trên website của quận, niêm yết tại trụ sở UBND quận và các phường. Người dân cũng có thể nhận thông tin tại tổ cung cấp thông tin về quy hoạch của quận.

“Riêng tại khu vực Ấp Doi, nếu người dân có nhu cầu muốn cấp đổi lại giấy không có ghi chú thì quận sẽ giải quyết bình thường. Tuy nhiên, có thể quận sẽ có văn bản kèm theo ghi rõ thông tin quy hoạch của khu vực để người dân nắm bắt” - ông Hà nói.



Tại Ấp Doi, phường 15, quận Gò Vấp, thời gian qua trên giấy hồng cấp cho người dân đều có ghi chú: Đất ở thuộc quy hoạch chức năng đất hỗn hợp. Ảnh: V.HOA

Các địa phương: Chưa thống nhất

Theo ghi nhận trong ngày 31-3, nhiều địa phương khác (như quận Thủ Đức, Bình Tân, Bình Thạnh) cũng ghi chú về quy hoạch trong giấy hồng khi cấp cho dân. Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) quận Bình Tân, đối với các khu vực đã xác định cụ thể quy hoạch là đất công viên cây xanh, giao thông, trường học… lâu nay quận vẫn ghi chú vào giấy hồng. Riêng đối với quy hoạch là đất hỗn hợp, quận sẽ phải hỏi Văn phòng ĐKQSDĐ TP là có nên ghi chú hay không.

Tương tự, Văn phòng ĐKQSDĐ quận Bình Thạnh cũng khẳng định vẫn ghi chú về quy hoạch trong giấy hồng, kể cả quy hoạch là đất hỗn hợp.

Ngược lại, các quận 9, 12 cho hay hiện không ghi chú về thông tin quy hoạch trên giấy hồng cấp cho dân. Theo Văn phòng ĐKQSDĐ quận 9, những trường hợp không đủ điều kiện đều không được giải quyết cấp giấy ngay từ đầu. Còn khi đã xem xét cấp thì có nghĩa là đã đủ điều kiện, cho nên nếu “thòng” thêm ghi chú này vào thì sẽ ảnh hưởng việc giao dịch của người dân.

Theo Văn phòng ĐKQSDĐ quận 12, Thông tư 17/2009 của Bộ TN&MT quy định về mẫu giấy chứng nhận có hướng dẫn về việc ghi chú. Tuy nhiên, hướng dẫn này cũng còn chung chung. “Mong rằng với việc thi hành Luật Đất đai mới sẽ có các văn bản hướng dẫn rõ ràng hơn để thống nhất cách thực hiện” - vị này nói.

Quy định về nội dung tại phần ghi chú trên giấy hồng

1. Trường hợp trong quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và các giấy tờ khác về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các điều 8, 9 và 10 của Nghị định 88/2009 có nội dung hạn chế về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì ghi nội dung hạn chế theo quyết định, giấy tờ đó.

2. Trường hợp thửa đất hoặc một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố, cắm mốc thì ghi “Thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình… (ghi tên của công trình có hành lang bảo vệ)”; hoặc ghi “Thửa đất có… m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình…” đối với trường hợp một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình.

3. Trường hợp nơi chưa có bản đồ địa chính thì ghi “Số hiệu và diện tích thửa đất chưa được xác định theo bản đồ địa chính”.

Điều 8 Thông tư 17/2009 của Bộ TN&MT

Việt Hoa (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.