Nếu không tính kỹ, tình trạng tắc nghẽn, kẹt xe sẽ xảy ra như "cơm bữa".

Đó là khẳng định của TS. Đinh Thị Thanh Bình, viện trưởng Viện quy hoạch Quản lý Giao thông Vận tải (Đại học GTVT). Theo bà Bình, việc "dời đô" cho hàng loạt Bộ, ngành không chỉ ảnh hưởng đến bản thân họ mà còn ảnh hưởng lớn đến giao thông của Thủ đô và cuộc sống của hàng vạn người dân.

Dự án trụ sở Bộ Ngoại giao

Liên quan đến việc 19 Bộ, ngành dời ra khu đất mới, bà Bình cho rằng, cần có sự tính toán kỹ lưỡng nếu không sẽ làm đảo chiều giao thông. Nếu như trước đây, người ngoại thành đổ về nội thành thì nay xuất hiện thêm một luồng giao thông mới, trái ngược với luồng đấy. Như vậy thì mục đích giảm áp lực giao thông, dân cư cho nội đô khó thực hiện được. "Vì vậy không thể xem xét chung chung, ước lượng mà cần có những tính toán, điều tra cụ thể. Chúng ta chưa biết đích xác vị trí cư trú và sinh sống của nhân viên, nguồn khách vãng lai đến làm việc tại các bộ ra sao nên chưa thể kết luận việc di chuyển đồng loạt các bộ ngành sẽ gia tăng hay giảm nhẹ áp lực", bà Bình nêu ý kiến.

Trao đổi về "bến mới" của các Bộ, ngành, TS. Bình phân tích thêm, hai khu vực Tây Hồ và Mễ Trì nơi các bộ ngành di chuyển tới nằm ở khu vực ngoài vành đai 3. Về nguyên tắc, di dời trụ sở làm việc từ khu vực trung tâm thu hút đông người và phương tiện giao thông ra nơi thông thoáng, cách xa nội thành sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho nội đô. Lượng nhân viên và nguồn khách vãng lai vì thế cũng tản bớt ra ngoại thành.

"Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn hiệu quả của bài toán này, bà Bình cho rằng cần cẩn trọng trong việc xác định mục đích sử dụng của các trụ sở cũ sau khi di dời. Nếu xây dựng khách sạn, trung tâm thương mại, nhà ở… tại các khu vực di dời chắc chắn sẽ làm gia tăng hơn nữa lưu lượng các phương tiện đổ ra đường tại các khu vực này và chắc chắn câu chuyện tắc nghẽn, tai nạn giao thông đương nhiên sẽ như "cơm bữa".

Trước thực trạng vấn đề giao thông còn chưa được đề cao trong quá trình triển khai các dự án xây dựng đô thị, bà Bình cho rằng, hiện nay ở nước ta, đặc biệt là tại các khu đô thị lớn, khi xây dựng các dự án đô thị, hạng mục liên quan đến đánh giá tác động giao thông hầu như đang bị bỏ ngỏ. Khi xây dựng một công trình lớn, trong khi luật pháp quy định cần đưa ra tác động về môi trường thì những tác động liên quan đến giao thông hoàn toàn bị bỏ ngỏ.

Theo Phạm Nguyễn (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.