Ngày 28.2, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về đề án tái định cư (TĐC), giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống người dân thuộc diện di dời, giải tỏa để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, sẽ có 5.381 hộ dân với hơn 17.000 người bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất, trong đó giải tỏa trắng là 3.321 hộ. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã phê duyệt 2 dự án phục vụ TĐC gồm: khu TĐC Lộc An - Bình Sơn và khu TĐC Bình Sơn tại 2 xã Lộc An và Bình Sơn (H.Long Thành), mỗi khu có diện tích hơn 282 ha, tổng kinh phí xây dựng khoảng 4.100 tỉ đồng. Theo quy hoạch, 2 dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 54.000 người.

Vấn đề giải quyết việc làm, tổ chức lại cuộc sống người dân khu vực bị giải tỏa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì trong số hơn 17.000 người phải di dời có hơn 86% người trong độ tuổi lao động. UBND tỉnh Đồng Nai xác định sẽ đào tạo nghề cho số lao động này để bố trí vào các khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, cụm công nghiệp Bình Sơn và khu công nghiệp Long Đức (H.Long Thành).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Minh Phúc đề nghị phải khảo sát điều tra kỹ hiện trạng trường học, trạm y tế, trụ sở các cơ quan... Ngoài ra, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề ổn định cuộc sống người dân sau khi di dời. UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở LĐ-TB-XH, Y tế, Giáo dục, Tổng công ty cao su Đồng Nai tìm phương án đảm bảo thu nhập của người dân.

Trong năm 2014, tỉnh Đồng Nai đề nghị QH xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kiến nghị bố trí vốn bồi thường, hỗ trợ và xây dựng trước khu tái định cư thuộc dự án này theo đúng kế hoạch đã được duyệt. Trước mắt, cần 470 tỉ đồng trong năm 2014 để hoàn thành việc lập hồ sơ, thủ tục.

Nguyễn Khánh - Lê Lâm (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.