Ngày 8/9/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo giai đoạn 2 ý tưởng điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị và Cảng hàng không Quảng Trị.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn nước ngoài gồm Công ty Sakae Corporate Advisory Pte Ltd và Công ty Meinhardt Planners (Singapore) Pte Ltd trình bày ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị tỉnh Quảng Trị và định hướng phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo quy hoạch được duyệt gồm 4 phân khu chức năng: Khu trọng tâm phát triển các dự án động lực (11469ha); Khu phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng ven biển và đô thị (2221ha); Khu Phát triển đầu mối hạ tầng cấp vùng (trọng tâm là cảng hàng không sân bay Quảng Trị) (3400ha); Khu Phát triển nông nghiệp công nghệ cao và dự trữ phát triển mở rộng vùng động lực (6702ha).

Ý tưởng đề xuất phân chia lại thành 4 khu chức năng gồm Khu sân bay Quảng Trị (3936ha); Khu du lịch sinh thái (6778ha); Khu Công nghiệp – Năng lượng (7537ha); Khu Nông nghiệp & Hỗn hợp (7106ha).

Định hướng điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đề xuất thay đổi định hướng sân bay và hình thành đô thị Sân bay gần TP Đông Hà, Quốc lộ 1A và hành lang kinh tế Đông Tây.

Hình thành các đảo du lịch sinh thái tạo sức mạnh tổng hợp với phát triển du lịch ven biển và sân bay. Xác định các chiến lược phòngchống lũ lụt (ao giữ nước-hồ nhỏ, kênh mương) khi cần thiết.

Chuyển đổi các khu dự trữ sang công nghiệp để mở rộng công nghiệp và tạo ra các thị trấn dân cư nơi các khu dân cư hiện tại và các khu dân cư mới có thể phát triển một cách có kiểm soát…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đánh giá cao các đơn vị tư vấn với các đề xuất ý tưởng có tính khả thi cao.

Ông Tùng nhấn mạnh, với kinh nghiệm của đơn vị tư vấn trong nước và nước ngoài, các ý kiến tham gia của các sở, ngành đã làm rõ thêm những nội dung liên quan đến việc điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị; sự cần thiết cân đối, tính toán được các nguồn lực để thực hiện quy hoạch có tính khả thi, phù hợp với xu hướng phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho rằng, cần phải thống nhất cao trong toàn hệ thống chính trị khi triển khai điều chỉnh quy hoạch.

Ông cũng đề nghị đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ để thông qua quy hoạch tỉnh, đồng thời lồng ghép quy hoạch tỉnh với các quy hoạch tổng thể để có tính thuyết phục cao hơn. Các sở ngành, địa phương cùng chung tay xây dựng, đóng góp ý kiến để sớm hoàn thiện quy hoạch.

Đối với dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ, ý kiến của các chuyên gia để nghiên cứu điều chỉnh phù hợp nhất các nội dung liên quan trước khi trình hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương và Bộ Giao thông Vận tải thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án…

  • Quảng Trị kỳ vọng dự án sân bay giúp đầu tư “cất cánh”

    Quảng Trị kỳ vọng dự án sân bay giúp đầu tư “cất cánh”

    Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là dự án quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.