Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn bán đấu giá quyền sử dụng đất. Theo dự thảo, hộ gia đình, cá nhân muốn bán đất có thể lựa chọn hình thức bán đấu giá. Giá khởi điểm do người bán đưa ra.
Dự kiến việc niêm yết bán đấu giá đất được thực hiện chậm nhất 30 ngày trước thời điểm bán đấu giá. Thủ tục này được thực hiện tại nơi bán đấu giá hoặc tại địa điểm khác. Chậm nhất ba ngày kể từ khi người trúng đấu giá nộp đủ tiền, người bán bàn giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá.

Giá khởi điểm của quyền sử dụng đất bán đấu giá phải phù hợp với giá đất của loại đất, vị trí đất tương ứng trong bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất bán đấu giá quy định tại thời điểm bán đấu giá. Trường hợp giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để xác định giá khởi điểm của quyền sử dụng đất bán đấu giá cho phù hợp, nhưng không thấp hơn giá đất của loại đất, vị trí đất tương ứng trong bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thì việc xác định giá khởi điểm của tài sản gắn liền với đất phải bảo đảm phù hợp với giá trị thực tế còn lại của tài sản đó tại thời điểm xác định giá khởi điểm.

Việc xác định giá khởi điểm của quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bán đấu giá do cơ quan, tổ chức được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện hoặc thuê tổ chức tư vấn thực hiện theo quy định của pháp luật. Giá khởi điểm của quyền sử dụng đất bán đấu giá phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt hoặc phân cấp phê duyệt theo thẩm quyền. Trường hợp đất đấu giá có tài sản gắn liền với đất mà tài sản đó không thuộc sở hữu Nhà nước thì giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá do người sở hữu tài sản thuê tổ chức tư vấn xác định.

Theo nội dung dự thảo, người bán đất còn có nghĩa vụ chuyển hợp đồng mua bán đất đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để nơi này làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá.

Dự thảo cũng quy định đối với đất Nhà nước giao,cho thuê thuộc trường hợp phải đấu giá, đất để thi hành án, đất thế chấp... thì bắt buộc phải bán đấu giá.
Chủ đề: Đất đấu giá,
Theo Minh Tuấn (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.