Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết đã hoàn tất dự thảo và trình Chính phủ phê duyệt chính sách tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo chuẩn hộ nghèo áp dụng cho giai đoạn 2012 - 2015 (Chương trình 167 giai đoạn 2). Theo đó, mục tiêu trong giai đoạn này là tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho khoảng 500.000 hộ nghèo, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, tại thời điểm hiện nay, để xây dựng căn nhà có diện tích tối thiểu 24m², tuổi thọ 10 năm trở lên, chi phí vật liệu và nhân công khoảng 36 - 37 triệu đồng, tăng hơn 50% so với cách đây 4 năm. Do vậy, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức hỗ trợ và mức vay so với Chương trình 167 giai đoạn 1.

Cụ thể, ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ tăng từ 8 triệu đồng/hộ (mức cũ) lên mức 10 triệu đồng/hộ. Riêng những hộ cư trú tại vùng khó khăn thì NSNN hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ, những hộ cư trú tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn được hỗ trợ với mức 14 triệu đồng/hộ…

Bên cạnh đó, những hộ đã được hỗ trợ nhà ở theo các chính sách khác nhưng nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp thì NSNN hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ; những hộ có nhà bị sập đổ do thiên tai được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ; đối với những hộ khu vực miền Trung thuộc diện được hỗ trợ chòi phòng tránh lũ, lụt theo Quyết định 716 nhưng có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ. Tất cả những hộ thuộc diện đối tượng nêu trên nếu có nhu cầu được vay ưu đãi với mức tối đa 15 triệu đồng/hộ.

Một điểm mới nữa của Chương trình 167 giai đoạn 2 là, đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa, có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn so với mức quy định chung là 24m² nhưng không thấp hơn 18m².

Theo Bích Quyên (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.