CafeLand – Theo thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, hiện Bộ đang hoàn tất phương án giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong năm 2011 để trình Chính phủ xem xét.

Đề xuất giảm 50% tiền thuê đất cho doanh nghiệp


Chính sách về thuế đất liên tục có sự điều chỉnh và tăng cao đang gây nhiều khó khăn, bất lợi cho các doanh nghiệp.


Căn cứ Nghị định 121/2010/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 142/2005/NĐ-CP về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, Sở Tài chính các tỉnh lập mức giá thuê đất cho từng vị trí. Tuy nhiên, doanh nghiệp than phiền Sở Tài chính các tỉnh đưa ra mức giá quá cao sẽ khiến doanh nghiệp đang phải gồng mình vượt khó thì lại càng khó khăn hơn.


Theo Bộ Tài chính, thời gian qua có khá nhiều doanh nghiệp phản ánh việc giá thuê đất tăng 10 lần thậm chí là 20 lần so với năm trước.


Chẳng hạn một doanh nghiệp có trụ sở tại Hải Phòng năm 2010 phải nộp số tiền thuê đất là 681 triệu đồng, sang năm 2011 cũng với diện tích ấy, số tiền này lên tới 6,9 tỷ đồng. Thậm chí, có doanh nghiệp năm 2010 chỉ phải trả khoảng 45 triệu đồng tiền thuê đất thì sang năm 2011, giá thuê lên tới 1,5 tỷ đồng.


Theo khảo sát của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2011 dù tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất cao, chi phí đầu vào tăng, Nhà nước đang có chủ trương hỗ trợ giúp doanh nghiệp nhưng thực tế tại nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp phải trả tiền thuê đất cho năm 2011 vẫn tăng rất mạnh. Tại Hải Phòng, VCCI cho biết tiền thuê đất các doanh nghiệp phải trả so với năm 2010 tăng bình quân 3 - 10 lần. Cá biệt tại một số nơi, doanh nghiệp đang phải trả phí thuê đất cao gấp 14 - 20 lần.


Trước thực trạng trên, Bộ Tài chính đã nghiên cứu đề xuất với Chính phủ cho phép giảm 30-50% tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất hoặc các công ty vừa và nhỏ thuê đất để tạo việc làm cho người lao động.


Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Tài chính phối hợp tổ chức Hội thảo "Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về tình hình thuê đất và các vấn đề liên quan đến thuế".

Hầu hết các ý kiến của doanh nghiệp dự Hội thảo đều cho rằng việc điều chỉnh thuế đất theo Nghị định 121 là cần thiết nhưng phải có lộ trình, vì tiền thuê đất là chi phí sản xuất quan trọng của doanh nghiệp, không thể tăng đột ngột với mức tăng lớn như vậy. Hơn nữa, thời điểm triển khai Nghị định 121 là không hợp lý vì doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó đề nghị Nhà nước cần xem xét điều chỉnh thuế đất cho phù hợp và cho phép các doanh nghiệp hoãn nộp thuế đất năm 2011 chuyển sang nộp vào năm 2012 và những năm tiếp theo. Việc điều chỉnh giá thuê đất cần mang tính sát thực, cụ thể và nghiên cứu kỹ thời điểm áp dụng, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và Nhà nước, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương và của cả nước…

Ghi nhận các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết Bộ và VCCI sẽ có văn bản gửi các bộ ngành và Chính phủ để tìm ra giải pháp tháo gỡ. Hiện doanh nghiệp có thể kiến nghị giảm mức tiền thuê đất ở một mức nhất định trong năm 2011 để tháo gỡ khó khăn trước mắt.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.