Không phải đất của mình nhưng Bệnh viện đa khoa Đức Giang - Hà Nội đã "vơ" thêm hàng ngàn mét vuông để nâng khống đất giá trị tới cả trăm tỷ đồng trong dự án mở rộng, nâng cấp bệnh viện này (do Sở Y tế Hà Nội làm chủ đầu tư).

Diện tích nhà xưởng của Cty Quỳnh Phương nằm độc lập với khuôn viên của BV Đức Giang.

Vụ việc bị một doanh nhân phát hiện, được báo lên Ban Nội chính Trung ương. Hiện TP Hà Nội đang phải giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh, GĐ Cty TNHH Quỳnh Phương, trụ sở tại số 54 phố Trường Lâm, phường Đức Giang, quận Long Biên, cho biết, ông đã phát hiện vụ việc.

Khi lập dự án mở rộng, nâng cấp BVĐK Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội và BV Đức Giang đã “vơ” luôn diện tích 3.224m2 mà Cty Quỳnh Phương đang sử dụng từ năm 1996 đến nay, đưa vào dự án. Cty Quỳnh Phương, được nhượng lại diện tích này từ Cty Mekong, cũng không phải là chủ sở hữu của diện tích đất này.

Trước đó, ngày 13/8/2004, Sở TN&MT Hà Nội có Kết luận thanh tra số 5806 về việc sử dụng đất của Trung tâm Y tế Gia Lâm (sau là BV Đức Giang), trong đó kiến nghị UBND TP Hà Nội thu hồi 3.380,5m2 (trong đó có 3.224 m2 trên - PV) sử dụng lãng phí, không hiệu quả, giao UBND quận Long Biên quản lý… Tại công văn số 3275 ngày 13/9/2004, UBND TP đã nhất trí với kiến nghị này.

UBND TP Hà Nội, trong QĐ số 5745 ngày 9/12/2011 về việc phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng BVĐK Đức Giang, đã nhắc đi nhắc lại rằng: “Sở Y tế, BV Đức Giang có trách nhiệm sử dụng, quản lý diện tích đất đã được cấp thẩm quyền giao theo đúng các quy định của pháp luật”, “Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chuẩn xác và tính hợp pháp của các thông tin, số liệu, tài liệu gửi kèm hồ sơ dự án”.

UBND TP có QĐ phê duyệt dự án ngày 9/12/2011, tuy nhiên tới ngày 24/5/2012 Sở TN&MT mới tiến hành thanh tra việc chấp hành luật đất đai đối với BVĐK Đức Giang.

Sau đó, ngày 21/6/2012, các sở, ban, ngành liên quan thống nhất đề nghị UBND TP Hà Nội không giao lại 3.224m2 (mà BV đã bị thu hồi năm 2004) cho BV. Thực tế từ năm 2004 diện tích này đã không còn liên quan đến BV Đức Giang, mà do quận Long Biên quản lý.

Như vậy, dự án nâng cấp BV Đức Giang được phê duyệt khi chưa biết cụ thể diện tích được làm đến đâu?

“Sở Y tế và BVĐK Đức Giang biết rõ diện tích đất 3.224m2 chưa được cấp có thẩm quyền giao mà vẫn đưa vào dự án, phải chăng để nâng khống mức đầu tư thêm 10% (tương đương gần 100 tỷ đồng), và chiếm đoạt đất mà Cty chúng tôi đang sử dụng?” - Cty Quỳnh Phương băn khoăn.

Ông Quỳnh cũng tố cáo Thanh tra Sở TN&MT Hà Nội ở dự án này đã vi phạm Điều 133 Luật Thanh tra khi tiến hành thanh tra nhưng Cty Quỳnh Phương đang là chủ sử dụng đất 10 năm nay lại không được biết.

Khảo sát thực tế của PV, diện tích khuôn viên 3.224m2 vẫn đang thuộc sự quản lý sử dụng của Cty Quỳnh Phương và tách biệt hoàn toàn với BV Đức Giang đang được xây dựng.

Ngày 4/9/2013, Ban Nội chính Trung ương đã chuyển toàn bộ nội dung tố cáo của ông Quỳnh đến UBND TP Hà Nội yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.

Uy Viễn - Minh Vũ (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.