CafeLand – Kể từ ngày 1/7/2018, thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư… phải được công khai trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin của cơ quan nhà nước.

Đây là quy định tại Điều 19: Công khai trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin của cơ quan nhà nước của Luật Tiếp cận thông tin 2016 có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.

Cụ thể, các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn cần phải được công khai.

Ngoài ra, thông tin về danh mục dự án, chương trình đầu tư công, mua sắm công và quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công, thông tin về đấu thầu cũng cần được công bố.

Bên cạnh đó, các thông tin mang tính chất doanh nghiệp liên quan nhà nước cũng phải được công khai rộng rãi như: Thông tin về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp; báo cáo đánh giá kết quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp; báo cáo giám sát tình hình thực hiện công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đại diện chủ sở hữu.

Trên thực tế, hầu hết các thông tin được yêu cầu công khai trong Luật Tiếp cận thông tin đều có quy định chuyên ngành riêng về việc công bố thông tin. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tình trạng một số văn bản thông tin chính thức của các cơ quan Nhà nước đã bị lạm dụng đóng dấu “mật”, “tuyệt mật” để bưng bít thông tin là điều đã từng xảy ra. Việc này khiến cho thông tin trở nên mù mờ, tạo ra những thông tin “ngoài lề” gây mất lòng tin.

Một vấn đề khác của việc hiện thực hóa Luật Tiếp cận thông tin là đầu mối phát thông tin còn chưa phân bổ rõ; Còn với việc công khai trên cổng thông tin điên tử thì thường chậm hơn nhiều so với ngày ký quyết định của văn bản.

Những thông tin không được tiếp cận

Thông tin thuộc bí mật nhà nước, bao gồm những thông tin có nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh quốc gia, đối ngoại, kinh tế, khoa học, công nghệ, các lĩnh vực khác theo quy định của luật.

Công dân cũng không được tiếp cận thông tin mà nếu để tiếp cận sẽ gây nguy hại đến lợi ích của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến quốc phòng, an ninh quốc gia, quan hệ quốc tế, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng, gây nguy hại đến tính mạng, cuộc sống hoặc tài sản của người khác; thông tin thuộc bí mật công tác; thông tin về các cuộc họp nội bộ của cơ quan; các tài liệu do cơ quan soạn thảo cho công việc nội bộ.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.