Sau
khi hình thành với giá trị nhất định, Quĩ sẽ cho người dân vay tiền mua
nhà ở với lãi suất thấp kèm những qui định về đối tượng và điều kiện
vay. Quĩ cũng sẽ dành một phần nhất định ưu tiên cho các doanh nghiệp
xây dựng tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội. Theo như lời Thứ
trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam:
"Quĩ ra đời chỉ hỗ trợ một phần giúp người dân có thêm điều kiện tiếp
cận với việc sở hữu nhà ở chứ không có trách nhiệm lo hết nhà ở cho
người dân".
Dù thế nào, với Quĩ Tiết kiệm nhà ở, Việt Nam
đã có thêm công cụ để hỗ trợ phát triển thị trường bất động sản, góp
phần điều tiết giá cả đồng thời đảm bảo nguồn tài chính và các ưu đãi sẽ
đến được tận tay người tiêu dùng. Nếu thực hiện thành công việc tạo
dựng mô hình quĩ này, việc khoảng 9 triệu người lao động đang hưởng
lương hiện nay, chỉ cần đóng 1% số lương mỗi tháng, hàng năm quĩ sẽ có
không dưới 10.000 tỉ đồng, góp phần đáng kể để cải thiện chỗ ở cho
khoảng 7 triệu người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội.
Chủ
trương, chính sách rất đúng, rất hợp lý, nhưng nhiều người băn khoăn,
đặt câu hỏi: Liệu Quĩ Tiết kiệm nhà ở có thực sự hỗ trợ người dân? Hay
chỉ để ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp. Như vậy, ai mới thực sự được hưởng
lợi? Bởi trước đó, có chương trình xây dựng nhà ở xã hội nhưng dường như
doanh nghiệp được lợi hơn người lao động, người có thu nhập thấp chỉ
được hưởng hỗ trợ một phần ít. Hoặc Nhà nước cũng đã thành lập một số
quĩ, với mục đích bình ổn, hỗ giúp người dân khi giá cả tăng cao như Quĩ
Bình ổn giá xăng dầu. Nhưng xem ra, trong suốt thời gian qua, giá xăng
dầu vẫn tăng, còn người tiêu dùng ít được hưởng lợi từ quĩ…
Chính
vì thế, các nhà hoạch định phải rút ra được những bài học, từ đó xây
dựng chính sách phù hợp, làm sao để tiền tỉ không "mắc kẹt" trong quĩ,
phát huy hiệu quả, giúp người dân cải thiện nơi an cư.