Do chính sách bồi thường chưa thỏa đáng, dự án bê tông hóa nông thôn tại ấp Trung Mỹ Tây (xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) qua nhiều năm triển khai vẫn chưa thể hoàn tất. Trong khi các công trình nhà ở xuống cấp đang đe dọa tính mạng của các hộ dân chưa di dời…
Tuyến đường nông thôn Trung Mỹ Tây - Tân Xuân buộc phải đình trệ do chính sách bồi thường chưa thỏa đáng. Ảnh: Hồng Phúc
Qua trang Tiếng Dân của báo Đại Đoàn Kết, bà Nguyễn Thị Xuân Hồng, ngụ tại số nhà 11/1 ấp Trung Mỹ Tây phản ánh: căn hộ của gia đình bà nằm trong dự án bê tông hóa nông thôn Hóc Môn (thuộc tuyến Trung Mỹ Tây - Tân Xuân) và thuộc diện bị giải tỏa trắng đoạn đầu đường Nguyễn Ảnh Thủ. Bà Hồng cho biết, gia đình bà hoàn toàn đồng ý về chủ trương thực hiện dự án bê tông hóa nông thôn của huyện để mở rộng đường giao thông tạo điều kiện cho nông thôn phát triển. "Thế nhưng, gia đình chúng tôi chỉ có một căn nhà để ở và sinh hoạt, nếu không được bồi thường thỏa đáng thì gia đình tôi không biết sẽ sinh hoạt ở đâu, cũng như lấy gì để trang trải cuộc sống”, bà Hồng ngậm ngùi.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hộ gia đình bà Hồng hiện nay gặp nhiều khó khăn. Các trang trải trong sinh hoạt hàng ngày đều phụ thuộc vào tiền lương công chức (4,2 triệu/tháng) của một mình bà. Là hội viên Hội Cựu chiến binh, bà Hồng nhiều lần đề nghị, kể cả viết đơn gửi UBND huyện, Ban bồi thường giải phóng Mặt bằng (BTGPMT) và Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện xem xét lại mức bồi thường theo quy định để gia đình bà có điều kiện xây dựng lại chỗ ở mới, đồng thời bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình theo đúng chủ trương và tiến độ mà UBND huyện Hóc Môn đã đề ra, thế nhưng đến nay gia đình bà vẫn chưa nhận được hồi âm. Cùng hoàn cảnh như gia đình bà Hồng, gia đình ông Mai Quang Hùng (là chủ căn nhà liền kề) cũng thuộc diện bị giải tỏa nhưng do quá trình giải quyết bồi thường của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện và UBND xã Trung Chánh chưa hợp lý nên đến nay cũng chưa thể di dời.
Theo phản ánh của các hộ dân, tháng 8-2011 Ban BTGPMB có gửi bảng chiết tính kinh phí hỗ trợ vật kiến trúc gồm: nhà, công trình, vật kiến trúc khác cho mỗi hộ. Tuy nhiên, nhận thấy mức bồi thường chưa thỏa đáng, cuối tháng 8-2011 các hộ dân đã làm đơn gửi đến các cơ quan liên quan trình bày nguyện vọng. Tuy nhiên, gia đình bà Hồng phản ánh cho đến nay gia đình bà vẫn chưa nhận được một văn bản chính thức nào từ phía UBND huyện về việc hoán đổi hay bồi thường về đất, mặc dù trước đây gia đình bà được UBND xã Trung Chánh mời làm việc trao đổi và thống nhất về việc hoán đổi đất để làm nhà tái định cư khi bàn giao đất để xây dựng công trình (!?). Trong khi đó, gia đình bà chỉ nhận được phiếu hướng dẫn của Văn phòng UBND huyện đề nghị gia đình liên hệ trực tiếp Ban BTGPMB huyện Hóc Môn để được xem xét.
Tháng 5-2011, sau khi tiếp nhận ý kiến của gia đình các hộ thuộc diện giải tỏa, Ban BTGPMB hứa hẹn sẽ báo cáo đề xuất hướng giải quyết lên UBND huyện, sau khi có hướng giải quyết sẽ thông tin cho các hộ được biết. Tuy nhiên, cả gia đình bà Hồng và ông Hùng cho biết, đến nay vẫn chưa nhận được trả lời của các cơ quan trên. Trong khi đó, vào tháng 6-2014, UBND xã Trung Chánh tiếp tục có gửi thư mời đại diện hộ dân đến phòng họp UBND xã Trung Chánh để trao đổi về việc giải phóng mặt bằng tuyến Trung Mỹ- Tân Xuân. Theo đó, tại cuộc họp các hộ ngoài đề nghị được bồi thường thỏa đáng theo quy định, còn yêu cầu đơn vị thi công xem xét giải quyết hiện trạng trong quá trình thi công dự án đã gây tắc nghẽn cống thoát nước; nứt tường từ chân móng đến đỉnh nhà dân; nhà bị nghiêng khiến nước tràn vào nhà khi trời mưa lớn;… "Nhà có 3 trẻ nhỏ, mỗi lần mưa ngập phải tát nước ra ngoài, trong khi nhà nứt nghiêng ngả như hiện nay chúng tôi rất sợ căn nhà sẽ sập bất cứ lúc nào”, bà Hồng phản ánh và cho biết: UBND xã Trung Chánh cũng đã hứa ghi nhận tình trạng nêu trên nhưng cũng chưa thấy có chỉ đạo, hoặc hồi âm giải quyết dứt điểm cho gia đình bà.
Trong động thái mới nhất, đại diện Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình và Ban BTGPMB đã có buổi làm việc với các hộ dân để giải quyết và có biên bản làm việc vào ngày 17-10. Sau đó, UBND xã Trung Chánh cũng có văn bản đề nghị UBND huyện và Hội đồng BTGPMB dự án xem xét giải quyết, thế nhưng tất cả các lời hứa, đề nghị từ phía các cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa có phản hồi nào cho dân.
Thiết nghĩ, với một dự án bê tông hóa nông thôn được kỳ vọng đem lại nhiều đổi thay ở Trung Mỹ Tây, thế nhưng chỉ còn một khâu bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng đã và đang khiến công trình chưa thể hoàn thành. Thêm vào đó, các hộ dân chưa di dời vì bức xúc cũng đang phải nơm nớp lo lắng vì các căn nhà xuống cấp có thể bị sập xuống bất cứ lúc nào…
Lê Anh (Đại Đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.