Nhà máy thép Dana-Ý muốn di dời phần xưởng cán thép từ phôi (dùng điện, không luyện thép) vào khu công nghiệp Hòa Khánh, và nhận khu đất ở rộng 6,2 hecta tại trục đường biển Nguyễn Tất Thành. Nhà máy thép Dana-Úc đề xuất quy hoạch 4,3 hecta đất mặt bằng, thuộc phần dự trữ cho cụm công nghiệp Thanh Vinh trước đây, thành đất ở đô thị và giao cho doanh nghiệp khai thác.
Lãnh đạo hai nhà máy thép cho biết, nếu địa phương đã thống nhất hướng khai thác, bố trí lại mặt bằng cho hai nhà máy, doanh nghiệp sẽ thoát khỏi những khủng hoảng lâu nay.
Mặt bằng nhà máy thép Dana-Úc sẽ được chuyển đổi thành đất ở đô thị.
Theo báo cáo của hai đơn vị này, kể từ khi chính quyền yêu cầu dừng sản xuất do cáo buộc gây ô nhiễm môi trường, hoạt động hai nhà máy bị đình đốn, nợ xấu phát sinh ở ngân hàng tăng đến hàng trăm tỉ đồng. Nhà máy thép Dana-Ý đã buộc phải có đơn khiếu kiện hành chính với UBND thành phố Đà Nẵng, buộc đền bù thiệt hại 400 tỉ đồng; trong khi nhà máy thép Dana-Úc cho biết đang có những kiến nghị ra bộ ngành đề nghị xem xét lại tình hình cứu doanh nghiệp.
Dư luận chung đánh giá, “kịch bản” chuyển đổi đất cho hai nhà máy thật ra đã được tính đến từ lâu, và phải chăng là một nguyên nhân gây ra vụ khủng hoảng hoạt động doanh nghiệp?
Theo phân tích từ giới kinh doanh bất động sản, từ năm 2003, Đà Nẵng đã quy hoạch khu đất giáp ranh khu công nghiệp Hòa Khánh (Liên Chiểu) thành cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng, đưa các nhà máy sản xuất “dạng ô nhiễm” vào. Sau nhiều năm, tốc độ đô thị hóa đã đẩy cụm công nghiệp này lọt vào giữa các khu dân cư, nên quy hoạch cũ không còn phù hợp nữa.
Nếu có thể chuyển đổi cụm công nghiệp này thành khu đô thị Thanh Vinh, lợi nhuận từ khai thác mặt bằng sẽ khá lớn, có thể đạt hơn 8.000 tỉ đồng từ đất nền. Giá trị này ít nhất cao gấp đôi tiền đền bù giải tỏa và tái chỉnh trang các dự án sản xuất hiện hữu.
Do đó, việc địa phương đồng thuận kiến nghị chuyển đổi đất tại hai nhà máy thép cũng là điều dễ hiểu.








-
Bộ Xây dựng thông tin về vấn đề liên quan tới cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ
Bộ Xây dựng cho biết đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi về vấn đề liên quan tới dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi....
-
Khu kinh tế mở Chu Lai thu hút 237 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 94.000 tỷ đồng
Khu kinh tế mở Chu Lai thành lập năm 2003 có diện tích hơn 27.000ha, thu hút 237 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 94.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,69 tỷ USD). Trong đó có 63 dự án FDI, tạo việc làm cho 45.000 - 50.000 lao động, đóng góp 5...
-
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng kiểm tra các dự án lớn tại Chu Lai
Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa kiểm tra thực tế một số dự án tại Khu kinh tế mở Chu Lai, thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).