Với chiến lược phát triển đô thị Đà Nẵng bền vững theo mô hình của Singapore trong quy hoạch kiến trúc cũng như đầu tư cải thiện môi trường, giao thông công cộng…được chính quyền thành phố quan tâm hàng đầu…
Là một trong số những TP lớn trong cả nước, với những cơ hội phát triển Đà Nẵng cũng đang phải đối mặt với nhiều áp lực mới. Cũng như nhiều trung tâm khác, áp lực lớn về dân số đã và đang đặt cho chính quyền đô thị Đà Nẵng phải có giải pháp quản lý.
Trong chiến lược phát triển tương lai gần của mình, Đà Nẵng đặt mục tiêu quy mô dân số thành phố trên 2 triệu người và tạo lực hút mạnh các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn đến làm ăn tại thành phố Đà Nẵng. Đây là động lực, là đầu tàu để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của đô thành Đà Nẵng.
Góp phần hỗ trợ vào chiến lược phát triển của thành phố một nguồn kinh phí với tổng nguồn vốn hơn 272 triệu USD từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng thế giới trong tài khóa 2013 đã được chấp thuận giải ngân. Nguồn vốn này sẽ được đầu tư cải thiện môi trường đô thị, tập trung cải thiện thoát nước mưa và thoát nước thải; phát triển giao thông công cộng trong đó tập trung phát triển hệ thống xe buýt nhanh chất lượng cao; xây dựng hạ tầng giao thông chiến lược đô thị và tăng cường năng lực, hỗ trợ khả năng thực hiện

Trong tương lai gần, TP. Đà Nẵng sẽ giống như mô hình đô thị của Singapore

Để quản lý phát triển đô thị Đà Nẵng theo mô hình của Singapore, UBND TP. Đà Nẵng đã cử một đoàn công tác gồm 98 cán bộ thuộc các sở ban ngành, UBND các quận huyện sang Singapore tham gia khóa đào tạo nâng cao năng lực quy hoạch và quản lý giao thông đô thị.

Những kinh nghiệm trong công tác quản lý đô thị của đảo quốc sư tử này sẽ được chuyển giao cho đoàn công tác của TP. Đà Nẵng sang học tập đem mô hình này về áp dụng tại đô thị Đà Nẵng.

Công tác quy hoạch quản lý giao thông của đảo quốc sư tử sẽ là ưu tiên hàng đầu được đoàn công tác đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, việc tính toán dự báo và lựa chọn quy mô dân số của đô thị tiêu chí hàng đầu quyết định hầu hết các chỉ tiêu quy hoạch phát triển đô thị cũng như quy hoạch phát triển giao thông vận tải trong tương lai gần của đô thị Đà Nẵng sẽ được lấy từ mô hình của Singapore đã áp dụng thành công.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng với lộ trình và kế hoạch đặt ra cho chiến lược phát triển đô thị Đà Nẵng theo hướng hiện đại hóa nhưng phải đảm bảo mục tiêu thành phố thân thiện với môi trường và là thành phố lấy lợi ích của người dân làm trung tâm cho định hướng phát triển.

Mô hình phát triển của Singapor là hoàn toàn phù hợp những tiêu chí mà Đà Nẵng đặt ra. Nên những kinh nghiệm của Singapor trong quản lý đô thị sẽ được Đà Nẵng tham chiếu và học tập-Ông Văn Hữu Chiến cho biết.

Ngoài nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức tín dụng Quốc tế tài trợ, Đà Nẵng sẽ huy động nhiều nguồn vốn khác từ ngân sách, từ công tác xã hội hóa để đầu tư. Hy vọng với chiến lược đã được hoạch định cùng với quyết tâm cao của chính quyền và người dân, Đà Nẵng sẽ xứng đáng là thành phố xanh, sạch đẹp và là thành phố đáng sống.

Theo Vũ Trung (Vland)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.