Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn rà soát việc mở rộng phạm vi sử dụng đất cho Làng đá mỹ nghệ Non Nước, nâng chiều rộng phân lô từ 5m lên tối thiểu 7m.

Ngày 28/5, Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho hay, qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa đồng ý với đề xuất của UBND quận Ngũ Hành Sơn về việc đầu tư thảm nhựa các tuyến đường nội bộ thuộc dự án Làng đá mỹ nghệ Non Nước, có xét tính ưu tiên và nhu cầu sử dụng.

Đà Nẵng di dời các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ ở Non Nước vào khu làng nghề để xây dựng Công viên văn hóa - tâm linh dưới chân danh thắng Ngũ Hành Sơn và và hạn chế ô nhiễm môi trường trong khu dân cư (Ảnh: HC)

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn rà soát việc phân lô bãi đá nguyên liệu và mở rộng phạm vi sử dụng đất cho dự án; nâng quy hoạch chiều rộng phân lô sử dụng đất từ 5m lên tối thiểu 7m để bảo đảm cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc phân lô này không áp dụng cho hộ sản xuất đã nhận đất và làm nhà xưởng sản xuất.

Đối với việc chiếu sáng, UBND TP Đà Nẵng sẽ đầu tư hạn chế bảo đảm cho công tác bảo vệ chung, các cơ sở sản xuất kinh doanh tự đầu tư thêm để bảo vệ tài sản. Đồng thời kêu gọi các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ tham gia trồng cây xanh trong khu vực dự án theo phương án xã hội hóa, cam kết bảo vệ và chăm sóc cây xanh.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở sản xuất ngay sau khi nhận mặt bằng và đi vào sản xuất phải chấm dứt hẳn hoạt động hay cho thuê mặt bằng để tái sản xuất tại nơi cũ trong khu dân cư. UBND quận Ngũ Hành Sơn được yêu cầu kiểm soát và dừng hẳn việc phát sinh cơ sở sản xuất đá tràn lan trong khu dân cư ra các khu vực dân cư tại các phường.

Theo Ban quản lý Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, qua 09 đợt xét duyệt, đã có 309 cơ sở được thuê đất tại làng nghề và đã có 253/309 cơ sở sản xuất ký hợp đồng thuê đất. Trong đó, có 198 cơ sở sản xuất đã liên hệ nhận đất thực tế; 127 cơ sở hoàn thành việc xin giấy phép xây dựng; 97 cơ sở đã và đang xây dựng xưởng trại tại làng nghề. Hiện các cơ sở sản xuất đang thực hiện việc di chuyển vào làng nghề.

Để đảm bảo các cơ sở di dời đúng cam kết, UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo tổ kiểm tra, đôn đốc, vận động và yêu cầu các cơ sở sản xuất tiến hành xây dựng xưởng trại để đi vào hoạt động tại khu quy hoạch làng nghề. Các cơ sở đã được thuê đất nhưng không chấp hành việc xây dựng nhà xưởng tại làng nghề, UBND quận xử lý thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh sản xuất đá trong khu dân cư, đề nghị Điện lực Sơn Trà cắt điện sản xuất; kiểm tra xử lý vi phạm môi trường và ban hành thông báo chấm dứt hợp đồng thuê đất tại làng nghề.

Được biết, theo quy hoạch, làng đá mỹ nghệ Non Nước có tổng diện tích 35ha, tổng vốn đầu tư xây dựng khoảng 134 tỉ đồng, gồm các hạng mục hàng liễu chắn bụi, đường sá, hệ thống xử lý nước thải... Trong đó có 7,7ha đất phân lô sản xuất, 7ha bãi chứa đá thô. Việc di dời các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ vào khu quy hoạch này là để xây dựng Công viên văn hóa – tâm linh dưới chân danh thắng Ngũ Hành Sơn và hạn chế ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.