Với các chính sách đột phá, Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương thực hiện hiệu quả về nhà ở xã hội.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, UBND thành phố Đà Nẵng đã có những chính sách đột phá về thu hút đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội. Tháng 9 vừa qua, dự án nhà ở xã hội “Net Home” khởi công xây dựng tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Đây là dự án liên doanh giữa Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Phú Mỹ (PMEC) và 2 Công ty NIBC và Handong E&C của Hàn Quốc.

Chung cư dành cho người có thu nhập thấp tại thành phố Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội Net Home có tổng diện tích gần 10.000 m2, với 420 căn hộ dành cho người thu nhập thấp, tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng. Giá mỗi căn hộ của dự án này giảm một nửa so với thị trường là nhờ UBND thành phố Đà Nẵng miễn giảm thuế đất, giao mặt bằng sạch. Ngoài ra, UBND thành phố Đà Nẵng sẽ mua lại một nửa số căn hộ để bố trí cho cán bộ viên chức. Đây được xem như là một động thái kích cầu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ông Lê Đại Nghĩa, phó Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Phú Mỹ cho biết thêm: “Dự án cũng hợp tác với một số quỹ đầu tư nước ngoài để hỗ trợ cho khách hàng vay”.

Trước đó, dự án nhà ở xã hội đầu tiên dành cho cho người thu nhập thấp triển khai tại thành phố Đà Nẵng do Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng và phát triển nhà (Vicoland) xây dựng. Tiếp đến dự án nhà ở xã hội “Blue House” liên danh giữa Công ty Cổ phần xây dựng Đức Mạnh và Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 579 triển khai cũng đang hoàn thiện… Đến thời điểm này, thành phố Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng hơn 7.800 căn hộ; hơn 4.000 căn hộ đang triển khai xây dựng và gần 8.700 căn hộ trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Trong lúc thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay thì những chính sách kích cầu nhà ở xã hội của UBND thành phố Đà Nẵng đã tạo lực đẩy để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định: “Từ năm 2005, thành phố đã có quyết định thực hiện chương trình đề án 7.000 căn hộ. Đến nay chúng tôi đã cơ bản xong, và hiện nay đã đạt được trên 7.811 căn, trong đó từ ngân sách thành phố là trên 7270 căn, vượt mục tiêu đề án”.

Các dự án nhà ở xã hội khó triển khai trong thời gian qua không hẳn vì lý do thiếu vốn, khó khăn về đất đai. Thực tế ở Đà Nẵng đã minh chứng, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương có ý nghĩa tích cực khi triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân viên chức và người lao động nghèo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận xét: “Đà Nẵng là một trong các thành phố đứng đầu cả nước trong công tác phát triển nhà ở xã hội. Mặc dù nguồn vốn, cơ chế, đất đai khó khăn, nhưng nếu chúng ta quan tâm vấn đề này, huy động các nguồn lực từ nhà nước cũng như xã hội hóa thì kết quả sẽ tốt”.

Mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng nhưng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng vẫn quyết tâm thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội. Thành phố đang hướng đến mục tiêu năm 2015 sẽ giải quyết 50% nhu cầu nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo Thành Long (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.